Hôm nay,  

Iran: Ptt Phụ Trách Nguyên Tử Kiêm Chức Ngoại Trưởng

14/12/201000:00:00(Xem: 2303)

Iran: PTT Phụ Trách Nguyên Tử Kiêm Chức Ngoại Trưởng

TEHRAN    -       TT Ahmedinejad đã bãi nhiệm ngoại trưởng Mottaki và thay thế bằng PTT Salehi, cũng là giám đốc cơ quan nguyên tử năng - thông tấn chính thức IRNA không cho biết lý do.
Ông Mottaki là nhà ngoại giao chuyên nghiệp 57 tuổi đuợc giao trọng trách ngoại trưởng từ Tháng 8-2005, đang công du Senegal.
Đầu tháng này, ông Mottaki đánh giá lời tuyên bố của ngoại trưởng Clinton về quyền xử dụng nguyên tử năng vì mục đich hoà bình như là 1 bước tiến - bà Clinton khẳng định với BBC : phải chứng tỏ việc ấy làm theo cách có trách nhiệm và phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế.


Nhận định của ông Mottaki là không sát với lập trường của Tehran nhắc lại hầu như hàng ngày, rằng tinh chế uranium là việc không thể thương lượng.
Theo 1 chỉ thị của TT Ahmedinejad, PTT Salehi kiêm nhiệm quyền ngoại trưởng đuợc đánh giá là người có kiến thức và kinh nghiệm ở lãnh vực nguyên tử.
Trong khi đó, ngoại trưởng Clinton nhắc nhở : vấn đề là chính sách của Iran, khong là người đại diện của họ trên trường quốc tế. Iran đàm phán với lục cường trong 2 ngày 5 và 6-12 và các bên hẹn họp lại trong tháng tới ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong 1 buổi phỏng vấn tại Brussels, ủy viên ngoại giao Liên Âu Catherine Ashton cho hay bà không hiểu biết chuyện bên trong của chế độ Tehran - bà nói "Tôi mong đợi đàm phán tiếp tục trong tháng tới tại Istanbul". Ông Salehi tốt nghiệp học trình tiến sĩ PhD tại trường MIT của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.