Hôm nay,  

Miến Điện: Bắt Đầu Kiểm Phiếu Mỹ Tố Bầu Cử Không Có Tự Do

08/11/201000:00:00(Xem: 2205)

Miến Điện: Bắt Đầu Kiểm Phiếu Mỹ Tố Bầu Cử Không Có Tự Do

YANGON   -     Tính vào trưa chủ nhật (giờ Hoa Kỳ), việc kiểm phiếu đã bắt đầu tại Myanmar.
Giới quan sát tin rằng mục tiêu của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên từ 20 năm tại Myanmar là tạo ra vỏ bề ngoài của dân chủ.
Sau khi phòng phiếu đóng cửa, cảnh sát chống bạo động tràn ngập đuờng phố tại Yangon, thủ đô cũ.
Cán bộ của đảng gọi là Liên Đoàn Vì Đoàn Kết và Phát Triển (USD) vận động tại nông thôn, nơi nhiều người không biết bỏ phiếu như thế nào.  Đảng USD có hậu thuẫn của tập đoàn quân phiệt cầm quyền. Công nhân của đảng thân chính xác nhận rằng cử tri miền quê chỉ cần biết biểu tượng của đảng khi bỏ phiếu.
Trong khi đó các đảng đối lập như Lực Lượng Dân Chủ Quốc Gia (NDF) phàn nàn rằng họ không có tiền để vận động khắp nước và đại diện của họ chỉ có thể tranh cử tại 15% lãnh thổ. Hơn nữa, cư dân nói họ không mong có thay đổi sau cuộc tuyển cử này.
Chính quyền quân nhân không cho phép quan sát viên quốc tế theo dõi tiến trình bầu cử.  Không lâu trước ngày bầu cử, chế độ toàn trị đã sửa đổi luật theo cách mà giới quan sát tố cáo là xiết chặt thêm các quyền kiểm soát của chính quyền.


TT Obama lên án Myanmar giam cầm trên 2000 chính trị phạm, từ chối quyền tham gia bầu cử của 1 số phe phái bộ tộc, và các đại biểu của đối lập bị gạt ra ngoài ủy hội tuyền cử trung ương.
Trong ngày chủ nhật, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã lên tiếng - bà Hillary Clinton tuyên bố "Cuộc bầu cử này 1 lần nữa phô bày hành động lạm dụng của tập đoàn quân nhân - thật là đau lòng khi mà nhân dân Myanmar xứng đáng đuợc hưởng tự do dân chủ tốt đẹp hơn".
Lãnh tụ tranh đấu Aung San Suu Kyi tẩy chay cuộc bầu cử này, và đảng DC Toàn Miến không tham gia - hơn nữa, 1 luật mới của chế độ buộc đảng này không chọn bà Suu Kyi làm thủ lãnh hay trở thành bất hợp pháp. Quy chế quản thúc bà Suu Kyi sẽ hết vào giữa tháng này, nhưng luật sư của bà hồ nghi.
TT Obama xác nhận Washington đang theo dõi tình hình Myanmar, để gây áp lực hay tiếp cận tùy theo các điều kiện thức tế.  Ông nhấn mạnh "Chỉ có đối thọai thực chất mới có thể đưa Myanmar tiến lên con đuờng dân chủ để bảo vệ nhân quyền và tương lai tươi sáng hơn cho dân chúng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.