Hôm nay,  

Obama Tới Ấn Độ, Nói Chuyện Với Sinh Viên Tại Mumbai

08/11/201000:00:00(Xem: 1993)

Obama Tới Ấn Độ, Nói Chuyện Với Sinh Viên Tại Mumbai

NEW DEHLI   -       TT Obama và đệ nhất phu nhân Michelle đã tới thủ đô Ấn Độ hồi chiều chủ nhật.
Thủ Tướng Manmohan Singh đã phá lệ để thân hành ra phi trường chào đón nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
Trước đó, cùng trong ngày chủ nhật, TT Obama nói chuyện với sinh viên tại Mumbai, nơi sinh viên Ấn Độ sốt sắng chất vấn ông. Ông Obama cho họ biết rằng cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ phản ảnh quyền, nghĩa vụ và bổn phận của cử tri đang bất bình vì hiện tình đất nước, bằng cách lọai bỏ các dân cử tại chức, đa số là đảng viên DC như ông. Ông nhấn mạnh: sẽ không thay đổi quyết tâm để đưa nước Mỹ tiến tới, bằng cách đầu tư vào giáo dục, hạ tầng cơ sở, và phát triển năng luợng sạch tuy đang có áp lực về giảm chi.
Ông xác nhận : cuộc bầu cử vừa qua đòi hỏi ông 1 số chỉnh hướng.  Ông nói tình thế sẽ tùy thuộc vào các đàm phán với đảng CH.
Nhà báo nhận xét : trong cuộc họp báo ngày 3-11, ông Obama không nói rõ sẽ chỉnh hướng thế nào.


Cuộc tiếp xúc với sinh viên Ấn Độ là 1 phần trong cuộc giao lưu với nền dân chủ nam Á trên 1 tỉ người. Ấn Độ đang là 1 cường quốc mới nổi ở châu Á, ngày càng có tầm quan trọng về an ninh và ngọai thương với Hoa Kỳ, 1 phần cũng là vai trò đối trọng với Trung Quốc. Ông nhấn mạnh với sinh viên Mumbai : Hoa Kỳ không thể áp đặt hoà bình với Ấn Độ và Pakistan, là 2 lân bang nghi hoặc lẫn nhau.  Ông biện hộ chính sách hậu thuẫn Pakistan và nói Ấn Độ là phần đóng góp lớn nhất cho sự ổn định của Pakistan. Ông tuyên bố : ông hi vọng tin cậy giữa 2 nước sẽ phát triển để đưa tới đối thọai để 2 nước có thể phát triển - ông nhắc nhở : điều đó không xẩy ra ngay ngày mai.
Khi đuợc hỏi về đạo Hồi, vị nguyên thủ Hoa Kỳ nói đó là tín nguỡng của hoà bình và thông cảm, nhưng đã bị xuyên tạc. Về hồ sơ Afghanistan, ông nói tương lai ổn định có thể đạt đuợc.
TT Obnama tuyên bố với sinh viên Ấn Độ: Pakistan không tiến bộ trong việc đánh dẹp loạn quân Taleban nhanh đến mức mà chúng ta mong muốn.  Ông nói rõ hơn "Pakistan có tiềm lực, nhưng có những phần tử quá khích trong nội bộ - thực tế ấy cần đuợc giải quyết".
Trận tấn công khủng bố tại Mumbai, thủ phủ thuơng mại Ấn Độ, bị quy trách nhiệm cho du kích Pakistan, gây trở ngại tiến trình hoà giải giữa 2 lân bang nam Á.
Cựu tư lệnh quận đội Ấn Độ V.P. Malik nhận xét "Chuyến viếng thăm Mumbai của TT Obama là có ý nghĩa tượng trưng về khả năng chia sẻ và củng cố nỗ lực đánh khủng bố giữa 2 nuớc."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.