Hôm nay,  

Thượng Viện Pháp Ok Dự Luật Tăng Tuổi Hưu

23/10/201000:00:00(Xem: 2237)

Thượng Viện Pháp OK Dự Luật Tăng Tuổi Hưu;  Pháp: Cảnh Sát Mở  Cửa Lại Nhà Máy Lọc Dầu Grandpuits

PARIS   -      Cảnh sát đã dùng sức mạnh để mở cửa lại nhà máy lọc dầu chiến  lược Grandpuits để làm giảm tình trạng thiếu hụt xăng giữa lúc Thượng Viện xem  xét khả năng thông qua đề luật nâng tuổi hưu theo chủ trương của TT Sarkozy. 
Trong thời gian qua, nhà máy lọc dầu Grandpuits là thành lũy của phong trào  chống đối.  Tuy chính quyền ra sức khuất phục sự kháng cự của phe chống cải tổ  hưu dưỡng, Thủ Tướng Fillon nói phải mất 5, 6 ngày để chấm dứt tình trạng khan  hiếm đang gây thương tổn kinh tế.
Thượng Viện Pháp đang tiến gần đến kết thúc  của cuộc thảo luận kéo dài trên 130 giờ đề nghị tăng tuổi hưu, là vòng thảo luận  dài nhất trong 30 năm. Các nhà lập pháp, gồm đa số là người của đảng Xã Hội  đối lập, đưa ra 1327 tu chính. Nhưng, đảng bảo thủ cầm quyền UMP và các đảng  đồng minh chiếm đa số, đã loại bỏ gần hết.
Sau cuộc biểu quyết của Thượng Viện  trong ngày Thứ Sáu, văn bản sau cùng sẽ đuợc trả lại 2 Viện để quyết định, có thể  là trong tuần tới.
TT Sarkozy đã chỉ thị cho các chính quyền vùng can thiệp và buộc mở các kho xăng.  Ông lên án phe biểu tình dùng dân thường và kinh tế  làm con tin để tranh đấu.


Bộ nội vụ xác nhận kho xăng tại nhà máy GrandPuits  đã đuợc mở cửa không trở ngại - nhưng, công đoàn báo tin có 3 người bị thương  nhẹ.
Phóng viên báo cáo : cảnh sát chống bạo động đến nhà máy GranpPuits  trong đêm - công nhân biểu tình cắm trại tại đây từ 10 ngày.
Tính vào ngày Thứ  Sáu, khoảng 20% cây xăng khắp nước cạn kho, so với 40% trong mấy ngày trước. 
Tại miền tây, cảnh sát cũng đã phá vỡ vòng vây của công nhân đình công tại nhà  máy Grand Quevilly.
Cùng ngày Thứ Sáu, Thủ Tướng Fillon họp với các viên chức  của kỹ nghệ nhiên liệu.
Mặt khác, chính phủ Sarkozy đã phổ biến dự báo kinh tế,  tiên đoán tỉ lệ tăng trưởng năm 2011 là 2%, hơn năm nay, là 1.5%.
Phóng viên  báo cáo : ở thành phố Lyon, xe cảnh sát và xe vòi rồng ứng trực trong lúc công  nhân dọn dẹp rác để lại sau cuộc va chạm với thanh niên biểu tình.  
Tin giờ chót của hãng thông tấn AP cho biết rằng trong cuộc bỏ phiếu căng thẳng sau 140 giờ thảo luận, Thượng Viện đã bỏ phiếu thông qua dự luật cải tổ hưu bổng với tỉ số  phiếu 177 thuận trên 153 chống. Dự luật được dự đoán sẽ thắng qua các cuộc thảo luận và bỏ phiếu của 2 viện vào tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.