Hôm nay,  

Tt Bush: Cho Phép Nghe Lén Để Bảo Vệ An Ninh Quốc Gia

19/12/200500:00:00(Xem: 5136)
WASHINGTON - Đối diện các chỉ trích và thách thức tại QH, TT Bush quyết liệt biện hộ quyền theo dõi của hành pháp sau ngày 11-9-2001 như là phương cách quan trọng để bảo vệ sinh mạng của công dân Hoa Kỳ. Theo lời ông, các nhà lãnh đạo lập pháp đã được báo cáo về những hoạt động ấy hơn 12 lần.

Thủ lãnh thiểu số Hạ Viện Nancy Pelosi cho biết bà đã được thông báo 5, 6 lần về những hoạt động không rõ của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) - khi ấy, bà có nêu quan ngại, và tuyên bố hôm Thứ 7 của TT Bush nêu ra những nghi vấn nghiêm trọng về những hoạt động ấy là gì và có hợp pháp không.

Thường tỏ vẻ giận dữ trong 10 phút phát biểu, TT Bush cho thấy rõ rằng ông không có ý định ngưng cho phép các hoạt động do thám và nói sự tiết lộ cho công chúng của báo chí là làm hại công dân. Nhưng, ông công khai nhận chương trình do thám mật là 1 diễn biến gây ngạc nhiên - 1 ngày trước, ông muốn nói tới sự việc này.

Ông nói: "Những hoạt động mà tôi cho phép làm tăng khả năng tìm biết kịp thời lý lịch và vị trí của những không tặc tấn công Hoa Kỳ - những hoạt động ấy đã khám phá và phòng ngừa những cuộc tấn công của khủng bố tại Hoa Kỳ và ngoại quốc".

Hôm Thứ 6, các nhà lập pháp DC và vài vị CH đã thành công trong việc ngăn chận gia hạn Luật ái quốc đã giao quyền hạn cho các cơ quan công lực nhiều đến mức đe dọa các quyền hiến định của công dân.

Ông Bush cả quyết rằng quyền cho phép điều gọi là phương tiện sinh tử trong cuộc chiến chống khủng bố phát sinh từ những quyền hợp hiến của ông như là tổng tư lệnh quân đội - ông cho biết ông đã trên 30 lần ký bãi bỏ các hoạt động do thám. Ông nói: "Nhân dân trông đội tôi làm bất cứ điều gì trong khuôn khổ luật pháp và hiến pháp để bảo vệ họ và quyền của họ - đó là điều tôi sẽ tiếp tục làm, chừng nào tôi còn là TT Hoa Kỳ".

Nghị sĩ Patrick Leahy cảm thấy rằng chính phủ Bush đứng trên luật pháp, còn nghị sĩ Russ Feingold tuyên bố "Ông ấy là TT Bush, không phải là Vua Bush - đó không phải là hệ thống chúng ta có và đấu tranh vì nó".

Ông Bush dùng từ ngữ gay gắt để nói về những viên chức đã tiết lộ chương trình nghe lén cho báo chí, và nói họ hành động không thích hợp và trái luật. Trong ngày chủ nhật, TT Bush còn đọc bài diễn văn thứ 5 trong 3 tuần về Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.