Hôm nay,  

Liên Âu: Hội Nghị Wto Bế Tắc

17/12/200500:00:00(Xem: 5039)
- Mỹ: Hy Vọng Năm Tới Tiến Bộ

HONG KONG - Hội nghị của tổ chức mậu dịch thế giới tại Hongkong tiếp tục bị phản đối trong khi ủy viên thương mại của Liên Hiệp Au Châu Peter Mandelson xác nhận rằng hội nghị không tiến triển - theo ông, khó thấy tiến triển nếu các cuộc thảo luận tiếp diễn theo chiều hướng hiện nay.

Ông Mandelson nêu ra nhận xét như trên trong lúc các nước giàu chống đỡ những chỉ trích mới về chính sách bảo hộ nông nghiệp. 1 trong những điểm gay go là Au Châu không chịu hạ thấp thuế suất nhập cảng nông sản từ các quốc gia đang phát triển và vẫn chưa nhượng bộ ở thị trường công nghệ phẩm và dịch vụ tại nước họ.

Các thương thảo về bông vải và chuối cũng gây đình trệ và gây chia rẽ không chỉ giữa phe giàu và phe nghèo, mà cả giữa Châu Phi và Nam Mỹ.

Bộ Trưởng thương mại của Cameroon báo động những hậu quả nghiêm rộng nếu Nam Mỹ thành công trong việc mở thị trường chuối tại châu Au.

* Hội Nghị WTO: Đại Diện Hoa Kỳ Hi Vọng Có Tiến Bộ Trong Năm Tới

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Rob Portman trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị WTO rằng cần có tiến triển trong vài ngày tới, đặc biệt là ở lãnh vực nông nghiệp - ông Portman hậu thuẫn đòi hỏi của các nước đang phát triển về việc định thời biểu chấm dứt các tài trợ nông nghiệp.

Cho đến nay, Liên Hiệp Au Châu vẫn chưa nhân nhượng. Bộ Trưởng Portman không dự kiến khai thông trong năm nay, nhưng xác nhận ý định tiép tục thương thảo với niềm tin đạt được tiến bộ trong năm tới, phù hợp với dự kiến của vòng đàm phán Doha. Ông nói "thỏa thuận bãi bỏ thuế nhập cảng và chế độ định mức (quota) cho các nước đang phát triển là công bằng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.