Hôm nay,  

Tt Bush Cho Nghe Lén Phone Sau 9-11, Khỏi Cần Lệnh Tòa

17/12/200500:00:00(Xem: 5248)
WASHINGTON - Các viên chức chính phủ cho biết TT Bush đã cho phép cơ quan an ninh quốc gia (NSA) nghe lén công dân Mỹ và người khác trong nước để tìm bằng chứng về hoạt động khủng bố mà không xin phép tòa.

Ông không yêu cầu QH cung cấp nhiều điều khoản cho chương trình theo dõi nội địa trong Luật Ái Quốc, cũng không tìm kiếm luật khác cho phép chương trình ấy.

Theo lệnh của TT ký năm 2002, cơ quan tình báo đã theo dõi các cuộc điện đàm quốc tế và e-mail quốc tế của hàng trăm, có thể là hàng ngàn người trong nỗ lực tìm kiếm những "số bẩn" có liên lạc với al-Qaeda.

NSA vẫn tìm kiếm trát tòa cho phép theo dõi tất cả các liên lạc nội địa - một số viên chức gần gũi chương trình nghe lén tự hỏi những hoạt động ấy đã trải rộng tới các giới hạn về hiến pháp, hay đã vượt giới hạn.

Gần 12 viên chức và cựu viên chức, được phép giữ quy chế ẩn danh vì tình cách mật của chương trình, đã thảo luận với phóng viên của báo The New York Time vì họ quan ngại về tính hợp pháp.

Theo lời họ, sự bảo lưu ý kiến về những khía cạnh của chương trình cũng đã được nghị sĩ John D. Rockefeller IV (phó chủ tịch Uy Ban tình báo Thượng Viện) bày tỏ.

Ông Rockefeller cũng là chánh án tòa bị mật giám sát các vấn đề tình báo. 1 số thắc mắc về chương trình đã khiến cho Bạch Ốc tạm đình chương trình nghe lén hồi giữa năm 2004 và áp dụng 1 số hạn chế.

Phe bảo vệ chương trình nói nghe lén là công cụ quan yếu để phá vỡ các âm mưu khủng bố và để phòng ngừa các trận tấn công trên đất nhà.

Trong lúc nhiều chi tiết vẫn được giữ bí mật, các viên chức thông thạo cho biết vào bất cứ thời điểm cũng có khoảng 500 người bị nghe lén.

Danh sách theo dõi thay đổi, khi thêm khi bớt - và cộng chung là hàng ngàn tính từ ngày chương trình bắt đầu.

Cũng những viên chức này cho biết, từ 5000 đến 7000 người ở ngoại quốc bị nghe lén cùng lúc.

Chương trình nghe lén đã khám phá tài xế xe tải Iyman Faris, cư dân Ohio, năm 2003 đã nhận tội yểm trợ khủng bố al-Qaeda bằng cách âm mưu đánh sập cầu Brooklyn.

1 vụ khác có thể là âm mưu của al-Qaeda là các quả bom làm từ phân bón định dùng để tấn công các quán rượu và ga xe lửa tại nước Anh.

Chương trình gọi là "thu thập đặc biệt" bắt đầu không lâu sau vụ 11-9 và tăng tốc trong năm 2002 sau khi CIA bắt được các thủ lãnh al-Qaeda ở ngoại quốc, gồm Zubaydah (bị bắt Tháng 3-2002) ở Pakistan.

Các viên chức nói hiện nay vẫn cần trát tòa để nghe lén các điện đàm trong nước.

Sau khi chương trình bắt đầu, các nhà lãnh đạo Lập Pháp được mời tới văn phòng của PTT Cheney để được thông báo về hoạt động của NSA từ thuyết trình của ông Cheney và Tướng Michael V. Hayden là giám đốc đương quyền của NSA - khi ấy giám đốc CIA là George Tenet. Không rõ các nhà lập pháp được biết bao nhiêu phần của lệnh TT và chương trình nghe lén. Vài vị từ chối bình luận, những vị khác không hồi đáp điện thoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.