Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật: Xin Lỗi Dân Á Châu Bị Lính Nhật Hành Hạ

16/08/201000:00:00(Xem: 2591)

Thủ Tướng Nhật: Xin Lỗi Dân Á Châu Bị Lính Nhật Hành Hạ; Châu Á Kỷ Niệm 65 Năm Ngày Kết Thúc Thế Chiến II

TOKYO  -     Hôm chủ nhật, châu Á kỉ niệm 65 kết thúc chiến tranh, khi quân đội thiên hoàng của nước Nhật đầu hàng các lực lượng đồng minh.
Thủ Tuớng Nhật xin lỗi về các thống khổ của dân chúng trong vùng, và TT Nam Hàn công nhận sự ân hận của chính quyền Tokyo là hành vi đúng hướng.
Từ Nanjing, nơi chứng kiến cuộc tàn sát của lính Nhật năm 1937, cho đến đền Yasukuni ở Tokyo, nơi thờ phượng tử sĩ Nhật, người ta cầu nguyện cho nạn nhân chiến tranh và bày tỏ các hy vọng hoà bình. Năm nay, sự kiện lịch sử này có ý nghĩa đặc biệt hơn trong lúc diễn ra nỗ lực toàn cầu để thực hiện 1 thế giới phi nguyên tử với hậu thuẫn của TT Hoa Kỳ Barack Obama - nhưng, các căng thẳng còn kéo dài.
Tại Seoul, trong y phục truyền thống, TT Lee Myung-bak dẫn đầu buổi lễ kỉ niệm giải phóng đất nước sau 25 cai trị của người Nhật.  Ông hô hào Bắc Hàn ngưng khiêu khích để can đảm thay đổi hướng tới hoà bình.
Tại thủ đô Nhật, Thủ Tướng Naoto Kan lập lại lời xin lỗi các thống khổ mà người Nhật gây ra với dân Hàn.  Tuần qua, Thủ Tướng Kan đã tỏ ý ân hận trước ngày kỉ niệm 100 năm sáp nhập lãnh thổ Hàn (ngày 29-8-1910).
Nhà lãnh đạo Hàn khẳng định: lịch sử không bị quên lãng, nhưng lời tạ lỗi của Thủ Tướng Kan là 1 tiến bộ, và còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Ông Lee không nói rõ hơn và nhấn mạnh : 2 nước đuợc yêu cầu thực hiện các biện pháp cụ thể để thiết lập các quan hệ mới cho 100 năm tới.


Nhiều người Hàn chưa hết bất bình với chế độ thực dân Nhật.  Hàng trăm ngàn người bị đưa ra tuyến đầu đỡ đạn, làm việc khổ sai hay phục vụ nhu cầu tình dục trong các nhà chưá của quân đội Nhật.
Cùng ngày, khoảng 50 phụ nữ Hàn tập trung trước sứ quán Nhật tại Seoul để đòi bồi thường cho "cựu phụ nữ giải khuây" và các nạn nhân khác.
Phản ảnh tâm lý chung của nhiều người, nhà tranh đấu Lee Kang-sil chỉ trích lời xin lỗi của Tokyo là thiếu thực tế.
Tại Hoa Lục cũng thế, khoảng 300 người hội họp tại Nanjing để tưởng nhớ cuộc thảm sát 1937 mà tây phương gọi là "cuộc cưỡng bức Nanjing" với hàng chục ngàn người Hoa bị lính Nhật bắn giết.
Tại Australia, cựïu binh Australia, New Zealand và Hoa Kỳ làm lễ kỉ niệm tại trung tâm thành phố Sydney. Họ đặt vòng hoa tại tượng đài Cenotaph, đánh dấu ngày Nhật đầu hàng, và làm 1 phút mặc niệm. Trên 27,000 người Australia bị giết hay trở thành tù binh trong thế chiến 2.
Với người Nhật, Thủ Tướng Kan và các viên chức phá bỏ quá khứ bằng cách không viếng đền Yasukuni, nơi các thủ lãnh đối lập vẫn đến chiêm bái.
Nhật báo Mainichi phát hành toàn quốc bày tỏ hi vọng về 1 thế giới không còn vũ khí nguyên tử.  Mục xã luận của ấn bản ngày chủ nhật viết "Chúng ta không bao giờ lập lại thảm kịch chiến tranh, chúng ta phải tiếp tục xây dựng hoà bình - kỉ niệm này là thời điểm để mọi chúng ta suy ngẫm".
Trong buổi lễ ngày chủ nhật, Nhật Hoàng Akihito dẫn đầu 1 phút mặc niệm vào lúc giữa trưa, cúi đầu trước 1 sân khấu trang hoàng bằng hoa cúc trắng và vàng. 65 năm trước, tiên hoàng Hirohito đọc tuyên cáo kết thúc chiến tranh qua làn sóng phát thanh toàn quốc, là lần đầu tiên quốc dân nghe tiếng của nhà vua được tôn kính như thánh sống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.