Hôm nay,  

Làn Sóng Phản Đối Xây Đền Hồi Giáo Gần Ground Zero

10/08/201000:00:00(Xem: 2548)

Làn Sóng Phản Đối Xây Đền Hồi Giáo Gần Ground Zero

MURFREESBORO, Tennessee   -       Dự án xây dựng 1 trung tâm cộng đồng có đền Hồi Giáo cách Ground Zero 2 ngã tư đường tiếp tục bị chống đối, không riêng tại New York.
Tại khu ngoại ô Murfreesboro của thành phố Nashville, những người phản đối cho hay họ tin rằng trung tâm cộng đồng mới không chỉ là nơi cầu kinh của tín đồ Hồi Giáo mà có thể trở thành nơi huấn luyện các phần tử quá khích.
Hưu viên 76 tuổi Bob Shelton phát biểu "Đó không phải là 1 nhóm tôn giáo, họ có ý hướng chính trị và quân sự".
Ông Shelton là 1 trong hơn 500 người biểu tình với áo T-shirt ghi các hàng chữ "Không chấp nhận cổ luật Sharia" - những người sôi nổi hơn sơn tấm bảng "Địa điểm tương lai của Trung Tâm Hồi Giáo Murfreesboro" rối xé nát.
Ở California, cư dân Temacula dắt chó tới dự cuộc biểu tình phản đối dự án xây đền Hồi Giáo gần 1 thánh đuờng Baptist.
Tín đồ Hồi Giáo chiếm không tới 1% dân số Hoa Kỳ - 10 năm trước, họ đi lễ tại 1200 ngôi đền, và nay là 1900 đền, theo hồ sơ của giáo sư Ihsan Bagby (trường đại học Kentucky) và 1 nhà nghiên cứu khác.


1 cuộc khảo sát năm 2007 của Pew nhận thấy 39% người Hồi Giáo trưởng thành là di dân đến Hoa Kỳ từ năm 1990.
Lãnh tụ Hồi Giáo của cộng đồng Murfreesboro là ông Essam Fathy, người tham gia dự án xây dựng đền Hồi Giáo mới, đã sinh sống tại đây 30 năm - ông nhấn mạnh nơi đây đã có trong tâm Hồi Giáo từ đầu thập niên 1980, chỉ khác là lớn hơn. Vùng Nashville hiện có 3 dự án như thế.
Theo ông Zuhdi Jasser, chủ tịch của Diễn Đàn Hồi Giáo vì Dân Chủ, 1 nhóm chủ trương cải tổ và hiện đại hoá đạo Hồi, chống xây dựng đền Hồi Giáo không phải là cách để phòng ngừa khủng bố.
Cuộc nghiên cứu của các giáo sư trường đại học Duke và trường đại học North Carolina hậu thuẫn quan điểm của ông Jasser - các vị này nhận thấy đền, tiệm sách và các hội đoàn đưa công dân Mỹ theo đạo Hồi đến gần nhau để giúp tránh khuynh hướng cực đoan.
Viện chủ của đền Hồi Giáo Murfreesboro, giáo sĩ Imam Ossama Bahloul, cho hay ông đã thuê nhân viên an ninh tư, và đặt máy thu hình quan sát các cửa ra vào và bãi đậu xe. 2 năm trước, 5, 6 người đột nhập trung tâm Hồi Giáo của Columbia, 30 dặm tây nam Murfreesboro, ném bom xăng, lấy đi hệ thống âm thanh và để lại các dòng chữ sơn trắng "White Power" với hình chữ thập của Đức Quốc Xã.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.