Hôm nay,  

Iran Mời Mỹ Dự Đấu Thầu Xây Nhà Máy Điện Nguyên Tử

12/12/200500:00:00(Xem: 5241)
TEHRAN - Phát ngôn viên Asefi của Bộ ngoại giao Iran họp báo hôm chủ nhật cho biết Hoa Kỳ có thể tham dự cuộc đấu thầu quốc tế về công trình xây dựng nhà máy điện nguyên tử tại Iran - hôm trước, giám đốc Uy Hội nguyên tử loan báo dự án nhà máy nước nhẹ công suất 360 megawatt tại vùng tây nam Iran.

Nước này cũng muốn sản xuất tổng cộng 2000 megawatt điện nguyên tử ở miền nam với sự trợ giúp kỹ thuật của ngoại quốc. Iran bị Hoa Kỳ tố các mưu định sản xuất vũ khí nguyên tử đã ngưng đàm phán với tam cuờng Au Châu từ Tháng 8.

Hoa Kỳ hậu thuẫn Anh, Pháp và Đức trong nỗ lực thương thảo với Iran - cac phe có thể họp lại vào ngày 21-12.

Phát ngôn viên Asefi tuyên bố "Cuộc họp tại Vienna sẽ là nghiêm trang và mọi việc sẽ được quyết định tại đó", nhưng không tiên đoán kết quả. Ông Asefi nhấn mạnh "Nếu cac nước Au Châu xét tới nội dung của hiệp định hạn chế phổ biến nguyên tử, cac bảo đảm và cac thỏa thuận quốc tế, sẽ không có điều gì để quan ngại".

Ông Asefi báo trước rằng Iran sẽ nêu ra quyền tinh chế uranium, vì chủ trương tự tinh chế uranium trong nước để không phải lệ thuộc nước ngoài.

Ông ElBaradei, TTK cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) nhận giải thưởng hòa bình Nobel hôm Thứ 7 cùng với IAEA, tuyên bố "Cộng đồng quốc tế đã mất kiên nhẫn với Iran". Phát ngôn viên Asefi nói "Ông ElBaradei chớ nên chính trị hóa vấn đề".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.