Hôm nay,  

Tq: Vuốt Ve Châu Mỹ Latinh Vì Đói Nguyên Liệu

01/08/201000:00:00(Xem: 2417)

TQ: Vuốt Ve Châu Mỹ Latinh Vì Đói Nguyên Liệu

CHILE - Trung Quốc đang tích cực vuốt ve ít nhất 3 nước thuộc Châu Mỹ Latinh như là những chiếc phao tiềm lực cho sự bùng vỡ kinh doanh lớn hơn và cơ hội đầu tư vào lục địa này, theo các tài liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy. Ủy Ban Kinh Tế cho Châu Mỹ Latinh của Liên Hiệp Quốc và những thống kê của vùng Caribbean (ECLAC) cho thấy rằng Chile, Colombia, và Peru là những bạn hàng hợp tác mậu dịch lớn nhất của Trung Quốc và đang làm việc cho một chiến lược chung tiến tới tự do mậu dịch. Vào đầu năm nay, ECLAC nói rằng họ thấy mậu dịch của Châu Mỹ La Tinh với Trung Quốc như là trọng tâm để hồi phục kinh tế trong vùng.


Trung Quốc là nước ủng hộ mạnh mẽ tự do mậu dịch mà sẽ tạo ra những thị trường mới cho hàng xuất cảng của họ và gần đây trong cuộc tranh chấp với Argentina qua luật chống lại việc đổ rác. Trong hành động trả đũa, Trung Quốc đã ngưng nhập cảng dầu đậu nành của Argentina, mậu dịch trị giá khoảng 2 tỉ đô la với Argentina và đã chuyển sang Hoa Kỳ và những nhà cung cấp khác.
Mối liên hệ của Bắc Kinh với các quốc gia thuộc Châu Mỹ Latinh đã phát triển mạnh hơn, ngược lại, bởi vì Trung Quốc đói khát những nguyên liệu gồm đồng và những kim loại khác, dầu hỏa và thực phẩm cho súc vật.
Một phúc trình của ECLAC cho thấy rằng trong năm 2009, Chile, Colombia và Peru đã nhận được 100 tỉ đô tiền đầu tư từ Trung Quốc, 1% ít hơn tổng số tiền đầu tư trực tiếp của ngoại quốc vào Châu Mỹ La Tinh. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.