Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

28/07/201000:00:00(Xem: 2292)

Tin Ngắn Thế Giới

Mullen Bay Sang Iraq
KANDAHAR, Afghanistan — Vị tư lệnh chiến trường đã bay sang Iraq hôm Thứ Ba để duyệt các kế hoạch rút quân và xem nỗ lực hình thành một tân chính phủ liên hiệp, trong khi các bạo lực mới vẫn tăng và làm chết nhiều người dân.
Đô Đốc Mike Mullen, Tham mưu trưởng quân lực Mỹ, tới Baghdad sau chuyến thăm 2 ngày ở Afghanistan, nơi ông đã xem xét các bước tiến trong cuộc chiến gần 9 năm trời.
Ông tới thăm Iraq sau khi hai xe bom nổ làm chết 21 người hôm Thứ Hai ở thánh địa Karbala của Hồi Giaó Shites, trong khi 4 người bị chết trong một vụ tấn công tự sát nhắm vào một đaì truyền hình do Saudi tài trợ.
Hiện còn 77,500 chiến binh Mỹ ở Iraq, nhưng toàn bộ quân tác chiến phải rời từ ngày 1-9-2010, chỉ để lại 60,000 quân để huấn luyện, cố vấn.
++++
Nhật Quá Nóng, 66 Người Chết
TOKYO — Sức nóng mùa hè lên quá độ tại Nhật Bản đã làm cho 15,000 người nhập viện vì bị đột quỵ nóng, và làm 66 người chết trong 2 tháng qua, theo lời chính phủ hôm Thứ Ba. Nhật Bản đã nóng gắt từ đầu tháng 7-2010, với nhiệt độ 35 độ C (95 độ Fahrenheit) hay cao hơn ở 90% các điểm quan sát nhiệt độ toàn quốc hôm Chủ Nhật. Chỉ riêng trong tuần lễ kết thúc vào hôm Chủ Nhật, có 9,436 người ở Nhật phaỉ nhập viện và 57 người chết vì đột quỵ nóng.
++++

Nike Chịu Giúp 1,800 Công Nhân Honduras
Bị áp lực bởi các đaị học và các tổ chức sinh viên, công ty sản phẩm thể thao Nike loan báo hôm Thứ Hai là sẽ trả 1.54 triệu đô để giúp 1,800 công nhân ở Honduras vừa bị mất việc vì 2 công ty hợp đồng phụ đóng cửa. Nike phaỉ chịu trả sau khi nhiều đaị học và tổ chức United Students Against Sweatshops, đòi Nike phaỉ trả 2 triệu đô tiền bồi thường mà 2 công ty hợp đồng phụ không trả được. Đaị học University of Wisconsin tại Madison  đã ngưng hợp đồng với Nike vì cho là Nike đối xử sai trái với công nhân Honduras, trong khi Cornell University đe dọa là cũng sẽ ngưng như thế nếu Nike không bồi thường công nhân.

++++

Các Hãng Xe Nhật, Hàn Tăng Lợi Tức
Dự kiến các hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản và Nam Hàn sẽ có mức lời cao hơn trong quý từ tháng 4 tới tháng 6-2010 nhờ nhu cầu xe ở các thị trường lớn tăng, nhưng quý kế tiếp sẽ gay go hơn vì nguyên liệu cao hơn sẽ đẩy giá thành cao hơn, và vì thương vụ sẽ chậm lại. Reuters thăm dò 6 nhà phân tích, nói dự toán lợi tức quý 1 của Toyota sẽ là trung bình 146 tỉ yen (1.67 tỉ đô la). Cùng quý năm ngoái, Toyota lỗ 195 tỉ yen. Honda và Nissan dự kiến cũng sẽ tăng lợi tức. Trong khi đó, hãng xe Hyundai dự kiến có mức tăng 32% lợi tức trong quý 2.
++++

Tq Môi Sinh Tệ Hại Thêm
BEIJING — Tình hình ô nhiễm không khí tại Trung Quốc đã tăng năm nay lần đầu tiên kể từ năm 2005, theo lời Bộ Bảo Vệ Môi Trường, vì lý do bão cát, vì nhiều xe hơi hơn, và vì tăng vọt các dự án kỹ nghệ và xây cất. Bộ này cũng báo động rằng hơn ¼ mặt nước ở TQ đã bị ô nhiễm, và chỉ thích hợp làm nước cho nông nghiệp hay kỹ nghệ. Mưa acid cũng là vấn đề nửa đầu năm 2010, với phân tích từ 443 thành phố cơ quan này quan sát thì 189 nơi gặp nạn độc chất này từ không khí đã hóa lỏng và rơi xuống. Bản phúc trình của tạp chí y khoa The Lancet nói ô nhiễm không khí ở TQ làm chết yểu 1.3 triệu người/năm vì bệnh hô hấp.

++++

Sinh Suất Phụ Nữ Ả Rập Giảm Gấp Đôi
Bản phúc trình của cơ quan Liên Hiệp Quốc về kinh tế và xã hội vùng Tây Á (ESCWA) nói rằng sinh suất đã suy giảm tới gần phân nửa tại các nước Ả Rập – trong đó gồm 13 quốc gia Ả Rập. Do vậy, dự toán chỉ có gần 35 triệu người thêm vào dân s6ó Ả Rập từ năm 2005-2010. Lý do sinh suất giảm được ESCWA nêu ra là: các bé gái được đi học nhiều hơn, ngaỳ càng nhiều phụ nữ gia nhập lực lượng lao động, trong khi thanh niên có khuynh hướng kết hôn trễ hơn, và các cặp muốn có con trễ hơn. Sinh suất trung bình ở các nước Ả Rập là mỗi phụ nữ sinh ra 6.2 con trong thời kỳ 1980-1985, đã sụt giảm còn 3.3 con trong các năm 2005-2010.  Sinh suất trung bình toàn cầu chỉ là 2.6 con trên mỗi đàn bà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.