Hôm nay,  

Quốc Hội Argentina: Công Nhận Hôn Thú Đồng Tính

16/07/201000:00:00(Xem: 1742)

Quốc Hội Argentina: Công Nhận Hôn Thú Đồng Tính; Argentina: Nước Nam Mỹ Đầu Tiên Công Nhận Hôn Thú Đồng Tính

BUENOS AIRES  -     1 cuộc biểu quyết lịch sử của QH Argentina đã hợp thức hoá hôn thú đồng tính, cũng là đầu tiên tại Nam Mỹ.
Sau cuộc thảo luận nước rút tại Thượng Viện, trước lúc 4 giờ sáng Thứ Năm, 33 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, 27 phiếu chống, và 3 người không bỏ phiếu. Vì Hạ Viện đã chấp thuận từ trước, và TT Cristina Fernandez hậu thuẫn, luật công nhận quyền của các cặp đồng tính sẽ đuợc in trên công báo chỉ trong vài ngày.
Luật mới chắc chắn sẽ đưa tới Argentina 1 làn sóng kết hôn của những người đồng tính luyến ái thuộc cả 2 giới tính đã nhận thấy từ trước thủ đô Buenos Aires là môi trường tốt đẹp để sinh sống - nhưng, ngoại kiều không vội đến, đơn giản vì thường trú nhân và công dân mới có thể làm hôn thú ở Argentina và thủ tục giấy tờ kéo dài hàng năm.
Trong lúc nhà cầm quyền thực hiện các điều chỉnh với luật dân sự, 1 số mặt khác của luật gia đình sẽ phải thay đổi theo.


Cơ quan Lập Pháp thông qua luật chấp nhận hôn thú đồng tính bất kể chiến dịch phản đối quyết liệt của các hội tôn giáo. Ít nhất 60,000 người tuần hành đến trươc trụ sở QH, hô hào các giới ngăn trở. Hồng y Jorge Mario Bergoglio dẫn đầu chiến dịch với lời tuyên bố "Con em chúng ta có quyền đòi đuợc nuôi dạy bởi 1 người cha và 1 người mẹ". Dĩ nhiên, vẫn còn nhiều người Argentina phản đối hôn thú cùng phái tính.  Như nhà giáo Eduardo Morales nhận xét "Phe vận động ra luật này muốn biến Buenos Aires thành thủ đô đồng tính của thế giới".
Trong khi đó, theo giám đốc Ines Franck của Familias Argentina, luật này cắt đứt truyền thống nhiều thế kỷ của đất nước.  Ông giải thích: chống luật hôn thú đồng tính không là kỳ thị, vì tính chất của hôn nhân là kết hợp 2 người khác phái, và cho phép là ngược lại luật tự nhiên.
Trước cuộc biểu quyết, nghị sĩ Daniel Filmus của phe công nhận hôn thú đồng tính tuyên bố "Hãy chứng tỏ với thế giới con người Argentina đã trưởng thành đến mức nào - xã hội Argentina không còn như trước".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.