Hôm nay,  

Nhóm Khủng Bố Al-shabab Ở Yemen Đe Dọa Châu Phi

14/07/201000:00:00(Xem: 1811)

Nhóm Khủng Bố al-Shabab Ở Yemen Đe Dọa Châu Phi

SAN'A  -     Với vụ đánh bom đôi tại Uganda, nhóm cực đoan al-Shabab ở Yemen đã chứng tỏ bằng cách cuồng nhiệt và đẫm máu khả năng tấn công khủng bố ngoài biên giới Yemen, đe dọa nỗ lực chống khủng bố của Hoa Kỳ trong vùng Sừng Châu Phi.
Mới nổi lên từ vài năm qua, nhóm vũ trang al-Shabab có liên lạc với al-Qaeda hiện kiểm soát hầu hết lãnh thổ Somalia và thi hành luật cổ và khắc nghiệt Sharia của đạo Hồi. Các liên lạc với al-Qaeda không đuợc biết rõ, nhưng đã từ lâu al-Shabab đe dọa tấn công các nước khác như Uganda và Burundi.
Uganda là đồng minh của Hoa Kỳ và tham gia lực lượng hoà bình của Liên Phi hoạt động tại Somalia. Các viên chức Uganda tin rằng ít nhất 1 quyết tử là người Somalia đánh bom trong các vụ nổ tại câu lạc bộ rugby và nhà hàng Ethiopia, nơi khách đang theo dõi trận bóng chung kết của giải vô địch bóng tròn thế giới.
Phát ngôn viên của al-Shabab tuyên bố "Chúng tôi đã làm cho chính quyền Uganda cảm thấy sự đau đớn mà họ gây ra cho chúng tôi tại thủ đô Somalia".
Vụ đánh bom tại Kampala hôm cuối tuần là phù hợp với phỏng đoán của giới quan sát là al-Shabab đã tăng tiến về kỹ thuật khủng bố trong vài tháng gần đây. 


Theo các viên chức tình báo, chiến binh ngoại quốc đã đến Somalia để giúp huấn luyện người của al-Shabab. Nay các chuyên gia và chính khách tại Hoa Kỳ có thêm lý do để đặt nghi vấn phải chăng Somalia đã trở nên môi trường uơm giống khủng bố như Afghanistan.  Nhưng, điều đó không có gì chắc. 1 cuộc nghiên cứu mới đây của Trung Tâm Đánh Khủng Bố tại West Point nhận thấy Somalia là địa bàn quá hỗn lọan cả với al-Qaeda, là hệ thống cần có cơ cấu giống 1 nhà nước, có đường tiếp tế, có bề ngoài của hạ tầng cơ sở, có lực lượng quân sự để làm việc bảo tiêu, và để hoạt động hữu hiệu.
Bây giờ, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ phải quyết định ứng phó hữu hiệu nhất bằng cách nào. Các vụ nổ bom tại Uganda là dấu hiệu cho thấy Waswhington cần xem lại chính sách về Somalia. Phi cơ không người lái đã đuợc xử dụng để diệt các đội viên cấp cao của al-Qaeda ở Somalia, nhưng chiến lược hậu thuẫn chính quyền Mogadishu xem ra không thành công.
Về phần Uganda, TT Museveni đã lên tiếng loan báo sẽ đáp trả.  Nhưng, theo 1 chuyên gia an ninh yêu cầu ẩn danh, phản ứng vội vã của chính quyền Uganda có thể "đổ dầu vào lửa", vì có thể bị al-Shabab quy tội là bù nhìn của phương tây. Nhưng, không làm gì thì chính quyền Kampala cũng bị chê trách !

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.