Hôm nay,  

Bắc Hàn Và Bộ Chỉ Huy Lhq Họp Về Vụ Tàu Cheonan

13/07/201000:00:00(Xem: 2037)

Bắc Hàn Và Bộ Chỉ Huy LHQ Họp Về Vụ Tàu Cheonan

SEOUL  -     Bộ chỉ huy LHQ kiểm soát đình chiến loan báo các sĩ quan cao cấp của quân đội Bắc Hàn và các viên chức Hoa Kỳ thuộc Bộ chỉ huy LHQ sẽ họp trong ngày Thứ Ba về vụ tàu tuần Cheonan, là lần đầu tiên kể từ ngày vụ việc gây căng thẳng tại bán đảo Hàn.
Hồi Tháng 5, đoàn điều tra quốc tế đã kết luận rằng tàu tuần Cheonan của Nam Hàn bị bắn chìm bằng ngư lôi của Bắc Hàn, gây thiệt mạng 46 thủy thủ - Bắc Hàn thẳng tay chối cãi, và cảnh báo : trừng phạt có nghĩa là gây chiến.
Bộ chỉ huy LHQ mở cuộc điều tra riêng từ cuối Tháng 3 để xem có Bắc Hàn có vi phạm đình chiến hay không, nhưng các chi tiết chưa đuợc biết.


Cuối tháng qua, Bộ chỉ huy LHQ đã đề nghị đối thọai với Bắc Hàn để xem xét các kết quả điều tra và để mở đối thọai - ban đầu Pyongyang từ chối, và chỉ trích Hoa Kỳ là xen vào việc nội bộ giữa 2 chế độ Hàn, nhân danh LHQ.
Nhưng, tuần qua Bắc Hàn đã đổi thái độ, đề nghị nói chuyện ở bậc tổ công tác tại làng đình chiến Panmunjom để chuẩn bị hội nghị cấp cao hơn về vụ chìm tàu Cheonan. 1 thông cáo hôm Thứ Hai của Bộ chỉ huy LHQ cho hay các bên sẽ gặp mặt vào lúc 10 giờ sáng Thứ Ba.
Thông tấn Yonhap của Nam Hàn đoán trước phiá Bắc Hàn sẽ lại tố cáo Hoa Kỳ và Nam Hàn ngụy tạo các bằng chứng về vụ tàu Cheonan bị bắn thủy lôi.
Bộ chỉ huy LHQ có thể lên tiếng đòi hỏi Pyongyang tự chế, không khiêu khích, và trừng phạt những kẻ liên quan trong vụ tấn công tàu tuần Nam Hàn - Yonhap không cho biết nguồn tin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.