Hôm nay,  

Mỹ Đưa Siêu Tàu Ngầm Vây Tq, Trực Chỉ Phi Đạn Nguyên Tử

09/07/201000:00:00(Xem: 7057)

Mỹ Đưa Siêu Tàu Ngầm Vây TQ, Trực Chỉ Phi Đạn Nguyên Tử; Mỹ: Mở Nhiều Cuộc Tập Trâän Quy Mô Với Các Nước Đông Nam Á

WASHINGTON  -     Tạp chí Time cho hay: nếu vệ tinh do thám và gián điệp của Trung Quốc hoạt động hữu hiệu, thì bộ tư lệnh hải quân Trung Quốc có thể nhận đuợc 1 đợt thông tin không rõ ý nghĩa.
1 loạt vũ khí siêu hạng của Hoa Kỳ bất ngờ xuất hiện gần bên lãnh thổ Trung Quốc. Đó là tàu ngầm kiểu Ohio của Hoa Kỳ, từ nhiều thập kỉ mang phi đạn nguyên tử sẵn sàng bắn các mục tiêu của Liên Xô, nay là Nga. Nhưng, lần này là khác : Hoa Kỳ huy động những tàu ngầm cải biến. 4 trong số 18 tàu ngầm trang bị phi đạn tầm xa không mang đầu nổ nguyên tử - thay vào đó, 154 phi đạn Tomahawk có khả năng bắn các mục tiêu xa 1000 dặm. Phi đạn Tomahawk từng đuợc dùng nhiều lần để bắn phá các mục tiêu từ Bosnia, Iraq, Sudan cho đến Afghanistan.
Đó là lý do để Bắc Kinh đuợc báo động hôm 28-6 khi tàu ngầm USS Ohio xuất hiện ở Vịnh Subic (Philippines). Báo động lại phát sinh khi tàu ngầm USS Michigan đến Pusan (Nam Hàn) cùng ngày ấy và tàu ngầm USS Florida nổi lên tại căn cứ hỗn hợp Anh-Mỹ Diego Garcia trên 1 đảo Ấn Độ Dương. Quân đội Trung Quốc cảnh giác khi nhận thấy 462 phi đạn Tomahawk đuợc triển khai trong các vùng tiếp cận lãnh thổ Trung Quốc.


Trong tháng qua, hải quân Hoa Kỳ loan báo tất cả 4 tàu ngầm Trident trang bị phi đạn Tomahawk lần đầu tiên đuợc phái đi họat động xa hậu cứ. Tại căn cứ Kings Bay (Georgia), hải quân đại tá Tracy Howard nói hoả lực của mỗi tàu ngầm Trident có khả năng ứng phó với mọi mối đe dọa trong thời gian ngắn nhất. Hoạt động của tàu ngầm Hoa Kỳ không là quan ngại duy nhất của Bắc Kinh khi mà 2 cuộc tập trận lớn của Hoa Kỳ và đồng minh đang diễn ra.
Hôm Thứ Tư, hơn 36 chiến hạm và tàu ngầm của Hoa Kỳ bắt đầu cuộc thao luyện "Rim of the Pacific" ở ngoài khơi Hawaii. Khoảng 20,000 quân của 14 nước tham dự cuộc tập trận mỗi 2 năm. Cuộc tập trận khác lấy tên Cooperation Readiness and Training huy động 17,000 binh sĩ của Hoa Kỳ, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Brunei, Bangladesh, Cambodia và Indonesia.
Nhiều nước tại miền đông Thái Bình Dương đang khuyến khích Hoa Kỳ đẩy lui điều họ coi như là những hành động lấn lướt của Trung Quốc tại Viển Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.