Hôm nay,  

Hi Lạp: 12,000 Công Nhân Biểu Tình Chống Cải Tổ Hưu Bổng

30/06/201000:00:00(Xem: 1757)

Hi Lạp: 12,000 Công Nhân Biểu Tình Chống Cải Tổ Hưu Bổng

ATHENS  -      Hàng chục người bịt mặt tấn công cảnh sát trong lúc xuống đường tại thủ đô Hi Lạp trong khuôn khổ 1 cuộc tổng bãi công toàn quốc để phản đối các chính sách cải tổ về hưu liễm và luật lao động.
 Cảnh sát chống bạo động phóng hơi cay và lựu đạn hơi để chống lại đám biểu tình quăng gạch đá từ cổng vào của 1 bến xe điện, và thùng rác bị đốt. Đụng độ diễn ra trên 1 đại lộ quan trọng khi cảnh sát rượt đổi những phần tử bạo động vũ trang gậy gỗ - không ai bị bắt, nhưng 1 cảnh sát mô tô bị thuơng.
12,000 người hưởng ứng cuộc biểu tình do 2 công đoàn và các tổ chức tả phái vận động. 1 cuộc tuần hành tổ chức bởi công đoàn PAME có hậu thuẫn của đảng CS kết thúc trong ôn hoà.
Tổng đình công làm ngưng các dịch vụ công cộng, gây gián đoạn lưu thông, mọi đài phát thanh và truyền hình im tiếng, trong khi bệnh viện làm việc với thành phần chuyên viên khẩn cấp. Gần 100 chuyến bay nội địa bị hủy bỏ, nhưng các chuyến bay quốc tế vẫn diễn ra bình thường.
Các tổ chức nghiệp đoàn kịch liệt chống lại bản dự thảo luật trình ra QH trong tuần qua, gồm tuổi hưu tăng, và cho phép các hãng xưởng sa thải công nhân ít tốn kém hơn. Những người biểu tình của PAME hô khẩu hiệu "Họ tuyên chiến, các bạn hãy đánh lại".


Vì nợ công lớn gây khủng hoảng ngân sách, trong tháng qua, chính quyền Hi Lạp đã có thể tránh khỏi phá sản nhờ vào 110 tỉ euro tài trợ khẩn cấp của Liên Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Tiếp đó, chính quyền Athens bắt đầu thực hành các biện pháp khắc khổ, giảm tiền lưong và hưu liễm trong lúc tăng thuế tiêu thụ.  Nay, chính quyền lại thúc đẩy các cải tổ về lao động và an sinh xã hội.
Căng thẳng lại gia tăng 1 lần nữa tại thương cảng chính Piraeus, nơi người biểu tình của nghiệp đoàn PAME mưu toan ngăn trở du khách và dân địa phương đáp tàu đò qua đảo Aegean, tuy toà đã phán định rằng sự tham gia đình công của thủy thủ là trái luật.
Cơ quan dân phòng cho hay tất cả tàu đò định chạy buổi sáng đã ra khơi với khoảng 350 hành khách - nhưng từ 50 đến 100 người không thể xuống tàu vì bị người biểu tình ngăn cản từ ngoài cổng.
Cơ quan Lập Pháp Hi Lạp định bắt đầu thảo luận các đề nghị cải tổ từ sáng Thứ Ba - cuộc tranh luận có thể kéo dài 1 tuần lễ.
Chính quyền trung tả có đa số thường tại Hạ Viện 300 ghế đuợc đoán trước sẽ thắng phiếu trong vòng biểu quyết sau cùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.