Hôm nay,  

Pakistan: Muốn Làm Trung Gian Hòa Giải Taleban, Afgha

26/06/201000:00:00(Xem: 2439)

Pakistan: Muốn Làm Trung Gian Hòa Giải Taleban, Afgha; Afghan: Nhiều Bất Đồng Trong Nội Bộ Liên Quân Về Chiến Lược

ISLAMABAD  -      Quyết định từ chức của Tướng Stanley McChrystal là động lực khuyến khích quân đội Pakistan nắm vai trò điều giải hoà đàm giữa chính quyền Karzai và Taleban.
 Sự thay thế Tướng chỉ huy liên quân bình định Afghanistan chỉ ra hiện tình bất ổn trong liên minh 38 nước về cách tổ chức công cuộc bình định có vẻ dẫn tới thất bại.
Chỉ mấy ngày trước, sứ giả Anh đặc trách Pakistan và Afghanistan là Sir Sherard Cowper-Coles xin nghỉ dài hạn tiếp theo các thông tin cho hay có bất đồng về chiến lược giữa ông và các viên chức Hoa Kỳ. Hơn nữa, hầu hết thành viên của lực lượng đa quốc ISAF đang định hạ thấp sứ mạng tại Afghanistan, với mục tiêu kết thúc sự can thiệp trong năm nay đuợc tiên đoán sẽ đưa tới rối lọan và sụp đổ.
Về phần mình, lân bang Pakistan muốn giúp sức vào tiến trình thương lượng, để đưa nhóm vũ trang Haqqani vào chính phủ chia quyền của Afghanistan. Haqqani đang là thành phần Taleban mạnh nhất lại có các liên lạc thân thiết với quân đội và tình báo Pakistan, dù Washington luôn đòi hỏi Islamabad đánh dẹp nhóm này.


Theo 1 bài báo của The New York Times, Pakistan đang trông đợi thời điểm Tướng McChrystal thôi việc để dùng lá bài điều giải, trong khi TT Karzai đã mất niềm tin với liên quân ISAF, và Tướng Ashfaq Parvez Kayani, tư lệnh quân đội Pakistan, hưá hẹn thương lượng thành công với TT Karzai.
Theo các viên chức quân sự Pakistan ẩn danh, Tướng Kayani không tin cậy Tướng Petraeus như Tướng McChrystal, bởi vị sau này luôn trung thành với nguồn gốc quân đội như mình. Các viên chức giải thích: các Tướng không tin tưởng chính trị gia, và Tướng Petraeus thiên về chính trị hơn. Cùng chủ trương hoà đàm như Tướng Kayani là Tướng Ahmad Shuja Pasha, chỉ huy tình báo liên ngành (ISI) là hệ thống bị tố cáo ám trợ Taleban, gồm Haqqani, là các lý do để Washington quan ngại.
Theo ghi nhận của AOL, sự ra đi của Tướng McChrystal cũng gây phấn khởi các nhóm lọan quân Hồi Giáo, như Pakistan Taleban (tên tắt TTP). 1 thủ lãnh TTP xác nhận: quyết định thay thế Tướng McChrystal là bằng chứng Taleban đang thắng thế. Mặt khác, từ 1 năm qua, TTP và nhóm dưới quyền thủ lãnh Mehsud đã chuyển hướng, ngưng thách thức nhà nươc Pakistan để chú tâm vào các mục tiêu jihad ngoài nước, với ưu tiên là lãnh thổ Hoa Kỳ, điển hình như vụ đặt bom xe tại Times Square tối 1-5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.