Hôm nay,  

Bắn Chết 3 Người Ở Biên Giới, Bắc Hàn Bị Tq Phản Đối

09/06/201000:00:00(Xem: 2879)

Bắn Chết 3 Người Ở Biên Giới, Bắc Hàn Bị TQ Phản Đối

BẮC KINH  -      Căng thẳng phát sinh giữa Trung Quốc và đồng minh Bắc Hàn sau khi lính biên phòng Bắc Hàn nổ súng, bắn chết 3 công dân Trung Quốc và gây thương tích 1 người khác trong tuần qua - họp báo hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Qin Gang cho hay Trung Quốc đã gửi kháng thư ngoại giao chính thức.
Cả 4 nạn nhân là cư dân thị trấn biên giới Dandong của tỉnh Liaoning, trong vùng đông bắc Hoa Lục - họ bị bắn bên kia biên giới vì bị nghi ngờ vuợt qua biên giới để buôn bán.
Tổ chức Đoàn Kết Trí Thức NK của người đào tị ở Seoul đưa tin hôm Thứ Sáu: các nạn nhân tìm cách lén mua đồng đem ra khỏi Bắc Hàn. Trong các vụ nổ súng quá khứ, Bắc Hàn đền bù bằng quặng sắt hay hải sản, theo ghi nhận của thông tấn Bloomberg.


Những tử vong trước không bao giờ bị Bắc Kinh lên án. Theo tin cuối tháng qua của báo The Wall Street Journal, Bắc Kinh không bằng lòng "cuộc diễn tuồng nguyên tử" của Kim Jong-il, trong khi ông ta từ chối sao chép cải tổ kinh tế thị trường của Trung Quốc dù kinh tế tại Bắc Hàn gần sụp đổ.
Có tin : trong Tháng 3, Trung Quốc bắt 1 viên chức cao cấp Bắc Hàn về hành động buôn lậu ma túy - theo báo Chosun Ilbo của Seoul, viên chức thương mại họ Rim 33 tuổi bị bắt cùng với 4 kẻ mua bán ma túy tại Dandong. Rim giấu mathemphetamine trong hũ kim-chi đưa ra biên giới.
Trường hợp 1 viên chức Bắc Hàn bị bắt là chưa từng thấy - Bắc Kinh không bình luận. Với vụ tàu Cheonan bị bắn chìm, trong tháng qua, các nhà phân tich của Trung Tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại thủ đô Hoa Kỳ tiên đoán không chắc Trung Quốc đả kích chế độ Kim Jong-il vì biết rằng khi chính quyền Bắc Hàn sụp đổ, hàng triệu người tị nạn sẽ tràn qua biên giới Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.