Hôm nay,  

Israel: Lại Chận Bắt 1 Tàu Ireland Tiếp Tế Gaza

07/06/201000:00:00(Xem: 3357)

Israel: Lại Chận Bắt 1 Tàu Ireland Tiếp Tế Gaza

ASHDOD  -      Lần thứ nhì trong tuần, hôm Thứ Bẩy, biệt hải của Israel bắt tàu tiếp tế trực chỉ Gaza, nhưng lần này kết thúc là ôn hoà.
Viên chức nói biệt hải lên tàu MV Rachel Corrie với sự tuân phục của thủy thủ đoàn ở 22 dặm cách bờ Gaza, ngược lại vụ tấn công tàu tiếp tế Thổ Nhĩ Kỳ 5 ngày trước, gây 1 số thương vong.
Trong vụ trước, Israel quy trách các nhà hoạt động ra tay trước trong khi hành khách tố cáo biệt kích nổ súng ngay khi từ trực thăng nhảy xuống.
Chính quyền Jerusalem xác quyết mục đích phong toả Gaza là để ngăn vũ khí xâm nhập, cung cấp cho Hamas ở Gaza, trong khi dư luận chê trách hậu qủa của hơn 3 năm phong toả là làm dân Palestine nghèo thêm.


Theo ước lượng của LHQ, 80% dân Gaza sống bằng viện trợ lương thực.
Bà Mary Hughes, phát ngôn viên của Phong Trào Gaza Tự Do, tuyên bố : hành động chận bắt tàu MV Rachel Corrie là không chấp nhận đuợc.  Ngọai trưởng Anh nói vụ này đuợc giải quyết ôn hoà là tốt, nhưng lập lại quan điểm của ông là Israel nên bãi bỏ cuộc phong tỏa.
Tàu MV Rachel Corrie bị kéo vào cảng Ashdod, hàng tiếp tế sẽ đuợc kiểm tra trước khi chuyển sang Gaza.  Số người đi theo tàu sẽ đuợc các viên chức di trú phỏng vấn và gửi trả về nguyên quán càng sớm cáng tốt, theo loan báo của thẩm quyền Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.