Hôm nay,  

Lhq Mở Điều Tra, Ra Tuyên Cáo Lên Án: Israel Giết 9 Người Trên Tàu Tiếp Tế Cho Palestine

02/06/201000:00:00(Xem: 1756)

LHQ Mở Điều Tra, Ra Tuyên Cáo Lên Án: Israel Giết 9 Người Trên Tàu Tiếp Tế Cho Palestine

JERUSALEM  -     Trong lúc dư luận lên án hành động quân sự của Israel chống lại các tàu tiếp tế Gaza, các nhà hoạt động thân Palestine định gửi tiếp 2 tàu thách thức cuộc phong toả đường biển của Israel.
Cùng ngày, HĐ Bảo An hô hào mở cuộc điều tra vô tư về trận đột kích tàu tiếp tế của quân đội Israel, gây 1 số thương vong. Sau 1 buổi họp khẩn cấp và các thương luợng kéo dài, HĐ Bảo An ra 1 tuyên cáo không mạnh mẽ như yêu cầu của Palestine, các nước Arap và Thổ Nhĩ Kỳ.
Các viên chức thẩm quyền Israel định công bố danh sách những người thiệt mạng và bị thương vào chiều Thứ Ba, và cho biết 50 nhà hoạt động trong số 679 người đi theo tàu tiếp tế đã đuợc chuyển tới 1 phi trường quốc tế để tống xuất. Những người khác, không kê khai lý lịch, theo lời viên chức Israel, còn bị tạm giam. Nhà cầm quyền Israel cũng không cho phép số người bị bắt đuợc tiếp xúc với người ngoài - họ khẳng định biệt kích Israel chỉ nổ súng khi bị tấn công bằng gậy, dao và súng ngắn.
Bà Greta Berlin, thành viên của Phong Trào Gaza Tự Do, là nhóm tổ chức đội tàu tiếp tế đi Gaza, loan báo 1 tàu hàng đang từ Italy đến sẽ nhập đoàn với 1 tàu khác chở trên 30 nhà hoạt động, cùng trực chỉ Gaza. Bà tuyên bố "Sáng kiến này sẽ không ngưng - Israel còn phong toả Gaza và điều chúng tôi có thể làm là tiếp tục gửi tàu sang". Bà phản bác các khẳng định từ phiá Israel, theo đó các nhà hoạt động tấn công trước.  Bà cũng không đồng ý rằng các nhà hoạt động có vũ trang.


Phân tích gia Sever Plocker đã lên tiếng đòi hỏi bộ trưởng quốc phòng Israel từ chức.  Trong mục xã luận của nhật báo Yedoit Ahronot, ông viết "Không cần biết quyết định của bộ trưởng Ehud Barak là lọt bẫy khiêu khích của Hamas - vấn đề đáng kể là ông Barak thất bại và phải từ chức".
Mặt khác, có tin du kích Hamas xâm nhập lãnh thổ Israel, đụng độ với binh sĩ Israel, 2 du kích thiệt mạng - nhưng viên chức quân sự không xác nhận.
Theo tin từ HĐ Bảo An, Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh Hồi Giáo thân thiết của Israel, đã dùng ngôn từ nghiêm khắc với vụ biệt kích tấn công tàu tiếp tế.
 9 nhà hoạt động bênh vực Palestine bị giết trên tàu là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng trăm nhà hoạt động bị bắt đưa vào bến cảng Israel gồm nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Ahmet Davotoglu gọi hành động của quân đội Israel là "cuớp trên biển" và là hành động giết người do 1 quốc gia thực hiện.
Quan sát viên của Palestine tại LHQ Riyad Mansour gọi là "tội ác chiến tranh".
Trong khi đó, đại diện của Mexico là ĐS Claude Heller, nhận bàn giao vai trò chủ tịch HĐ Bảo An hồi giữa đêm, cho hay cuộc điều tra của LHQ sẽ là không thiên vị, nghĩa là độc lập, và TTK Ban Ki-moon có trách nhiệm tổ chức điều tra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.