Hôm nay,  

Tro Núi Lửa Iceland: Đe Dọa Du Lịch Hè Tại Châu Âu

14/05/201000:00:00(Xem: 2207)

Tro Núi Lửa Iceland: Đe Dọa Du Lịch Hè Tại Châu Âu

DUBLIN  -     Sau 1 tháng, chưa thấy dấu hiệu núi lửa tại Iceland sẽ ngưng tung tro lên không phận châu Âu.
Chuyển động của núi lửa Eyjafjallajokul đe dọa muà nghỉ hè, và tăng chi phí với các hãng hàng không.
Tuy trường hợp gây gián đoạn hàng không 5 ngày trong tháng qua đã giảm, những đám mây tro nhỏ không ngừng đe dọa các phi cơ thương mại xa tận Thổ Nhĩ Kỳ ở cực đông châu Âu, trải dài trên 2500 dặm.
Vào lúc này, mây tro núi lửa là mỏng hơn và thay đổi hình dạng nhanh từng giờ ở vùng bắc Đại Tây Dương, phi cơ thương mại phải bay vòng hàng ngày.
1 số hãng bảo hiểm bắt đầu nhận bảo hiểm về các chậm trễ do mây tro núi lửa gây ra, nhưng trong nhiều trường hợp tiền bồi thường chỉ bằng 1 phần nhỏ của thiệt hại, gồm tiền thuê khách sạn. Tuy nhiên, nhiều du khách chấp nhận may rủi, gồm 1 số người có điều kiện linh hoạt để thay đổi kế hoạch đi lại.


Trong khi đó, giám đốc 1 hãng lữ hành, ông Thomas Cook cho hay số vé du lịch Hè bán ra trong 4 tuần qua tăng 5%, là hơn dự kiến. Với hãng hàng không, chi phí tăng trong các chuyến bay lách tránh mây tro.  Tiền nhiên liệu 2 giờ bay để chuyển hướng đáp nơi khác là từ 5000 đến 10,000 MK tùy loại phi cơ.
Mặt khác, phó chủ tịch trường cao đẳng địa chất của Tây Ban Nha cảnh báo : châu Âu nên chuẩn bị sống với ảnh hưởng của tro núi lửa qua hết muà hè hay lâu hơn.  Giáo sư Jose Luis Barrera nhắc lại rằng núi lửa này phun hơn 1 năm trong lần trước, từ năm 1821 qua năm 1823.
Ngành du lịch của Iceland đang lo mất nguồn du khách từ lục địa vào muà Hè này. Tại Anh và Ireland, chính phủ bị đả kích nặng lời.  Các hãng hàng không nói Trung Tâm Tư Vấn Tro Núi Lửa tại England và Eurocontrol thiếu hiểu biết về tro núi lửa để ra các quyết định thích hợp, nhất là khi cơ nguy không đáng kể.
Hơn nữa, Eurocontrol không biết thực hành các biện pháp mà cơ quan hàng không dân sự Hoa Kỳ (FAA) đã ứng dụng từ lâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.