Hôm nay,  

Iran: Thử 5 Phi Đạn Đất Liền, Dưới Biển

26/04/201000:00:00(Xem: 2666)

Iran: Thử 5 Phi Đạn Đất Liền, Dưới Biển; Mỹ: Theo Dõi Iran, Nghi Làm Bom Nguyên Tử

TEHRAN  -     Iran báo tin đã bắn thử 5 phi đạn mới chế tạo trong nước.
Vệ binh cách mạng xác nhận các phi đạn địa đối hải và hải đối hải nhắm bắn 1 mục tiêu cùng lúc và là loại vũ khí rất quan trọng.
Trong giai đọan cuối cùng của cuộc tập trận mệnh danh là "Great Prophet 5", hôm chủ nhật quân đội Iran đã dùng tàu cao tốc thử tấn công 1 chiến hạm. Cuộc thao luyện quy mô này diễn ra cùng thời điểm kỉ niệm 31 năm thành lập vệ binh cách mạng cũng là dịp phô diễn vũ khí mới của nước cộng hoà Hồi Giáo.
Theo lời Tướng Hossein Solami, tư lệnh phó của vệ binh cách mạng, cuộc tập trận này biểu diễn sức mạnh quân sự của Iran sẵn sàng bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.
Viên chức quân sự Hoa Kỳ nhận xét: Iran từng tập trận lớn, nhưng lần này có khác, vì vệ binh cách mạng công khai thảo luận trước. Sự phát triển phi đạn của Iran đang đuợc Hoa Kỳ theo dõi sát, vì Iran không ngừng chương trình uranium bị nghi là bình phong của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.


Cũng liên quan đến Iran, một bản tin khác cho biết rằng Ngoại trưởng Iran đã gặp Tổng Thư Ký tổ chức IAEA để bàn về nguyên tử.
VIENNA   -      Ngoại trưởng Mottaki đã gặp TTK của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) để bàn chuyện đổi uranium lấy nhiên liệu cần dùng cho lò phản ứng nghiên cứu.
Khi vừa tới Vienna, ngoại trưởng Iran cho phóng viên biết ông đến đây để thảo luận với TTK Yukiya Amano về cuộc trao đổi uranium sơ chế lấy nhiên liệu tinh chế như là 1 phần trong đề nghị của IAEA.
Ngoại trưởng Mottaki tuyên bố "Chúng tôi đã có hàng loạt hội họp với các nước thành viên HĐ Bảo An về việc giao nhiên liệu nguyên tử cho lò phản ứng nghiên cứu thuốc". Ông Mottaki cũng định hội đàm với ngoại trưởng của Austria - theo Press TV, ông Mottaki muốn tìm hậu thuẫn của Austria trong vấn đề uranium nhiên liệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.