Hôm nay,  

Tt Karzai: Tố Ngoại Kiều Can Thiệp, Gian Lận Bầu Cử

03/04/201000:00:00(Xem: 1964)

TT Karzai: Tố Ngoại Kiều Can Thiệp, Gian Lận Bầu Cử

KABUL  -    Hôm Thứ Năm, TT Hamid Karzai tuyên bố với ủy hội tuyển cử: không còn gì hoài nghi về gian lận rộng lớn, không do dân chúng Afghanistan gây ra, mà là ngoại kiều thực hiện.
Nhà lãnh đạo Afghanistan phát biểu như trên trong lúc công chúng bàn vai trò của ngoại quốc trong cuộc bầu cử QH dự định tổ chức vào Tháng 9.
Hôm Thứ Năm, Hạ Viện Afghanistan bác bỏ 1 sắc lệnh của lãnh đạo hành pháp bãi bỏ thẩm quyền của LHQ trong việc cử người tham gia ủy hội tuyển cử tối cao.  Cũng cơ chế này đã loại bỏ những phiếu gian lận bầu ông Karzai, uớc lượng 1/3 số phiếu ghi tên ông.
Cuộc bầu cử vòng 2 đuợc bãi bỏ sau khi ứng viên đối lập Abdullah Abdullah tuyên bố rút lui, và ông Karzai đuợc tuyên bố thắng cử.


Chuyến viếng thăm bất ngờ của TT Obama mới đây đuợc xem là ý định của Washington muốn giải quyết các trở ngại chính trị trong khi liên quân chuẩn bị chiến dịch bình định Kandahar, 1 tỉnh quan trọng tại miền nam.
Tuyên bố hôm Thứ Năm của TT Karzai chỉ ra mối quan hệ không suông sẻ giữa Washington và Kabul.
LHQ không bình luận, nhưng cựu phó đoàn LHQ Peter Galbraith, là người có xung đột với trưởng đoàn vì các phê bình tiến trình bầu cử TT Afghanistan, đoán rằng phát biểu của ông Karzai có thể là "Lời nói đùa nhân ngày Cá Tháng Tư". Ông Galbraith mô tả lời nói của TT Karzai là không sát thực tế, và rằng có thể thấy ông Karzai là người không đáng tin cậy đến mức nào như là đồng minh.
Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên J.P. Crowley cho biết chưa xem cụ thể các tuyên bố của ông Karzai, nhưng chính phủ Obama sẽ tiếp tục thúc đẩy ông Karzai thực hiện các lời hưá trong diễn văn nhậm chức, về chống tham nhũng, và cai trị hiệu quả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.