Hôm nay,  

Thái: Bác Bỏ Yêu Cầu Bầu Lại Quốc Hội Của Phe Áo Đỏ

16/03/201000:00:00(Xem: 1649)

Thái: Bác Bỏ Yêu Cầu Bầu Lại Quốc Hội Của Phe Áo Đỏ

BANGKOK  -         Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng tại chức Thái Lan , có hậu thuẫn toàn phần của quân đội, đã bác bỏ yêu cầu tổ chức bầu cử của phong trào thân Thaksin gọi là phe Áo Đỏ, trong khi hàng chục ngàn người biểu tình mặc áo đỏ dọa bôi máu lên dinh Thủ Tướng nếu đòi hỏi của họ bị từ chối.
Ban tổ chức biểu tình tại thủ đô cho biết mỗi người biểu tình đuợc yêu cầu góp 2 muỗng máu. 1 thủ lãnh biểu tình, tên Natthawut Saikua, tuyên bố "Máu đuợc lấy từ thể xác và tinh thần dân chủ của chúng tôi", và loan báo sáng Thứ Ba sẽ có nhân viên y tế làm nhiệm vụ quyên góp máu.
Phong trào Áo Đỏ ra thời hạn để chính quyền phúc đáp là 6 giờ chiều Thứ Ba. Viên chức Hồng Thập Tự có ý quan ngại về mặt vệ sinh của việc này.
Trong bạo động đuợc ghi nhận đầu tiên từ cuộc xuống đường, 2 binh sĩ bị thương vì lựu đạn nổ trong trại của trung đoàn 1 bộ binh, đuợc biết như là cận vệ của quốc vương.
Phát ngôn viên quân sự không quy trách nhiệm đám biểu tình, nhưng báo động 1 số phần tử quá khích có ý định tấn công như vậy.
Đoàn biểu tình tuần hành quanh văn phòng làm việc của Thủ Tướng Abhisit có quân đội canh phòng, nhưng rồi lui về khu vực cắm trại.


Ông Abhisit đã lên tiếng qua làn sóng truyền hình toàn quốc, cho biết "Yêu sách giải tán QH truớc trưa chủ nhật để ngưng biểu tình là không đuợc, dù không có nghĩa là các đảng liên hiệp trong chính phủ và tôi không lắng nghe ý kiến của họ". Cần nhắc lại rằng cựu Thủ Tướng Thaksin thắng cử năm 2001 và 2 lần tái cử dễ dàng, đã bị quân đội lật đổ năm 2006 với các cáo giác về tham nhũng và lạm quyền.
Khoảng 100,000 người áo đỏ cắm trại dọc theo 1 đại lộ tại phố cổ xưa - chính quyền huy động 50,000 binh sĩ và cảnh sát tăng cường an ninh tại thủ đô.
Thủ Tướng Abhisit khẳng định không bám giữ quyền lực, mà muốn thấy đất nước tiến tới. Phóng viên ghi nhận quân đội mặc quân phục tác chiến, nhưng không mang vũ khí, trừ súng bắn hơi cay.
Chính quyền Bangkok sợ hỗn lọan lưu thông phát sinh, nhưng đường sá thưa xe, 1 phần vì nhiều công chức tự ý ở nhà để tránh bạo động - 1 số trường học quôc tế đóng cửa.
Ông Thaksin đã lên tiếng, từ 1 địa điểm không đuợc biết, xác nhận rằng những kẻ gây xáo trộn chính là nhóm cầm quyền, để giải quyết vấn đề theo hướng dân chủ, công bằng và công lý, họ không thể làm, vì không có luơng tâm, nên quần chúng phải làm việc ấy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.