Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

10/03/201000:00:00(Xem: 3446)

Tin Ngắn Thế Giới
Bưu Điện Deutsche Post Có Lời
Cũng y hệt như Bưu Điện Mỹ, Châu Âu cũng thua lỗ như thế, trong năm 2008, nhưng năm 2009 đã vượt xa Mỹ vì lợi tức hồi phục được. Deutsche Post AG, công ty bưu tín lớn nhất Châu Âu, loan báo lợi tức 644 triệu euro (878 triệu Mỹ Kim) trong năm 2009, sau khi bị thua lỗ 1.7 tỉ euro trong năm 2008.  Thương vụ năm 2009 đã giảm 15% để chỉ còn 46.2 tỉ euro.  Bản dự toán cho biết mức tăng lợi tức cho năm 2010 sẽ chậm lại, vì chi phí tái cấu trúc và vì sẽ bị Đức xóa bỏ ưu đãi thuế

++++

World Cup: Anh Gửi 42 Triệu Bao Cao Su
Anh Quốc đang gửi 42 triệu bao cao su (condom) sang Nam Phi để ngăn chận lây lan HIV trong thời kỳ Giải Túc Cầu Thế Giới World Cup. Dự kiến sẽ có nửa triệu người từ khắp thế giới tới xem các trận đấu túc cầu kéo dài cả tháng 6-2010 ở Nam Phi. Các viên chức lo ngại là virus HIV sẽ lây lan, sau khi có tin là khoảng 40,000 cô gái điếm sẽ tới Nam Phi dịp này để kiếm khách. Gareth Thomas,  Bộ Trưởng Phat1 Triển Quốc Tế Anh Quốc, nói số lượng bao cao su trị giá 1.5 triệu đô sẽ gửi qua Nam Phi sau khi chính phủ Nam Phi chính thức xin giúp đỡ. Nam Phi hiện có 5.7 triệu người nhiễm HIV, tức 1/5 số người lớn, với thêm 1,400 người nhiễm HIV mỗi ngày, và gần 1,000 người chết vì AIDS/ngày.
++++

Hội Nghị Nhân Quyền
Lãnh tụ Rebiya Kadeer của người sắc tộc Duy Ngô Nhĩ đã thuyết trình về tình hình nhân quyền tại Tân Cương, lãnh thổ đang bị sáp nhập vào Trung Quốc, trong hội nghị Thượng Đỉnh Geneva về Nhân Quyền, Bao Dung và Dân Chủ lần thứ nhì tổ chức ở Geneva hôm 8-3-2010.


Hiện diện trong hội nghị kéo dài 2 ngày có hơn 800 nạn nhân, nhà bất đồng chính kiến, nhà hoạt động, nhà ngoại giao từ 67 quốc gia để thúc giục quốc tế hành động để bênh vực nhân quyền, thúc đẩy dân chủ và đòi tự do Internet.
Trong các thuyết trình viên nổi bật, ngoài nhà hoạt động Rebiya Kadeer , còn có Massouda Jadal, cựu Bộ Trưởng Phụ Nữ Afghanistan và nguyên ứng cử viên Tổng Thống Afghanistan năm 2004. Nhiều thuyết trình viên khác đã tới từ Iran, Bắc Hàn, Trung Quốc...
Tình hình nhân quyền tại Trung Quốc trình bày còn về đề tài đàn áp người Tây Tạng, xiết chặt Internet. Tuy nhiên, Yang Jianly, nhà hoạt động từ phong trào Thiên An Môn năm 1989 ở TQ, đã lạc quan, nói rằng TQ không kiểm soát nổi Internet, và một cuộc cách mạng mới đang lặng lẽ diễn ra mà ông gọi là Cách Mạng Thông Tin Mạng, khi ngày càng đông người trong khối 1 tỉ dân TQ nhận thức là họ không muốn sống như nô lệ nữa.
++++

Biểu Tình Vì Tây Tạng
Người Tây Tạng lưu vong tại Ấn Độ đã xông vào tòa đại sứ Trung Quốc ở New Delhi hôm Thứ Ba để kỷ niệm ngày dân Tây Tạng nổi dậy năm  1959.
Cảnh sát Ấn Độ nói có gần 2 tá người biểu tình bị bắt hôm Thứ Ba sau khi họ chạy vượt qua cổng tòa đaị sứ, phất cờ Tây Tạng và hô khẩu hiệu đòi độc lập Tây Tạng.
Dự kiến họ sẽ được trả tự do trong cùng ngày sau khi bị cảnh sát Ấn Độ lập biên bản.
Một người biểu tình đã tự xiềng mình vào cổng sứ quán TQ trước khi bị áp giải đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.