Hôm nay,  

Iraq: 1 Phụ Nữ Bỉ Bom Tự Sát

02/12/200500:00:00(Xem: 5134)
- Bulgaria, Ukraine Rút Quân

Phúc Trình Mới: Loạn Quân Iraq Mạnh, Và Có Thể Mạnh Hơn

1 nhật báo tại Brussels hôm Thứ Năm đăng ảnh người phụ nữ tin là nữ quyết tử quân Tây Phương đầu tiên tấn công tự sát ở Iraq.

Tờ báo cho biết danh tính của nữ quyết tử quân là Muriel DeGaugue, sinh quán tại nước Bỉ.

Cô ta đã chết sau khi kích hỏa bom tấn công 1 tổ tuần tiễu Hoa Kỳ tại Iraq trong tháng qua.

Bản tin từ Brussels cho biết cô Muriel Degauque, 38 tuổi, đã tự nổ bom tự sát để tấn công lính Mỹ, trước đó sống cuộc đời bình thường nhưng rồi trở thành Hồi Giáo cuồng nhiệt sau khi kết hôn một người Algeria.

Vụ tấn công của Degauque ngày 9-11 gần một toán tuần tra quân Mỹ ở Iraq sau khi bà vào từ Syria một tháng trứơc đó. Bà là người duy nhất chết trong vụ bom này.

* Loạn Quân Tấn Công Ramadi

BAGHDAD - 1 ngày sau khi Washington phổ biến chiến lược để thắng tại Iraq, quân nổi dậy mở 1 trận tấn công ngắn ngủi ở Ramadi, 65 dặm phía tây Baghdad, bắn súng cối và hỏa tiễn nhắm căn cứ Mỹ và các công sở.

Cư dân cho biết cac tổ vũ trang bịt mặt tấn công 1 doanh trại của binh sĩ Mỹ ở trung tâm Ramadi và công sở gần đó trước khi chiếm 5, 6 đường.

Truyền đơn viết rằng chi nhánh Iraq của thủ lãnh Zarqawi chỉ huy kiểm soát thành phố, nhưng vài giờ sau du kich giải tán, thành phố trở lại yên tĩnh.

Đại úy Patrick Kerr của sư đoàn 2 TQLC gửi e-mail thông báo rằng các tin tức về Ramadi là không cụ thể, và chỉ có vài vụ chạm súng rời rạc, không đáng kể.

Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar kém an ninh - sau cac trận đánh ở Fallujah hồi Tháng 11-2004, nhiều quân nổi dậy di chuyển tới Ramadi và các thị trấn ở thung lũng sông Euphrates.

TT Bush tỏ ra lạc quan, nhưng tình hình Iraq là cực kỳ bấp bênh - trong lúc quân nổi dậy không ngừng đánh bom và nổ súng, thủ đoạn bắt con tin đã tái tục trong tuần qua.

Tính từ hôm Thứ 6, tại Baghdad có 5 ngoại kiều bị bắt cóc, gồm 4 cán sự cứu trợ của tổ chức từ thiện thiên chúa giáo, gồm 2 người Canada, 1 người Anh, 1 người Mỹ.

Con tin thứ 5 là 1 phụ nữ Đức chuyên nghề khảo cổ hoạt động tại Iraq từ hơn 1 thập niên.

Thêm 2 Nước Đồng Minh Rút Khỏi Iraq

Hai nưóớc đò6ng minh của Mỹ tại Iraq sẽ rút quân khỏi Iraq vào tháng tới, và khoảng nửa tá quốc gia khác đang tranh cãi về khả năng rút quân hay giảm quân, làm tăng ap1 lực vào Mỹ.

Bulgaria và Ukraine sẽ bắt đầu rút tổng số quân 2 nứơc là 1,250 lính vào giữa tháng 12.

Nếu Úc, Anh, Ý, Nhật, Ba Lan và Nam Hàn giảm hay rút lính về, thì hơn phân nửa số quân đồng minh tại Iraq có thể ra khỏi vào mùa hè tới.

Nghiên Cứu: Loạn Quân Ngày Càng Mạnh

Bất kể Mỹ nói về tiến bộ trị an ở Iraq, nhưng loạn quân vẫn mạnh hơn bao giờ, và còn có thể mạnh hơn nữa, theo 1 bản nghiên cứu mới.

Bản nghiên cứu do 2 phân tích gia quốc phòng kỳ cựu làm việc cho Washington Institute for Near East Policy (WINEP, Viện Washington Về Chính Sách Cận Đông) cũng nói là hoạt động của Mỹ tại Iraq đã tới “điểm nghiêng” và tình hình điểm nghiên này kéo dài trong 6 tới 9 tháng nữa.

“Tôi nghĩ kết quả điểm nghiêng này có lẽ sẽ quyết định là nỗ lực Mỹ tại Iraq sẽ thành công hay thất bại,” theo lời phân tích gia Jeffrey White khi phổ biến bản nghiên cứu.

Bản phúc trình thực hiện bởi White, người làm 34 năm ở Sở Quân Báo Pentagon (DIA), và Michael Eisenstadt, cựu phân tích gia quân sự - thường dân cho lục quân Mỹ.

Các viên chức Mỹ ước tính là loạn quân Sunni có tới 20,000 người, trong đó có 3,500 là chiến binh tích cực. White nói với AFP là tổng số ủng hộ viên lại tới 100,000 người.

Tuy Bạch Ốc nói Iraq là trọng điểm cuộc chiến khủng bố, White nói ngoại kiều vào loạn quân chỉ 5-7% trên tổng số loạn quân, và không giữ đa số các vụ tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.