Hôm nay,  

Hi Lạp: Nghiệp Đoàn Bãi Công Làm Tê Liệt Cả Nước Chống Chính Sách Thắt Lưng Buộc Bụng Của Chính Phủ

25/02/201000:00:00(Xem: 2266)

Hi Lạp: Nghiệp Đoàn Bãi Công Làm Tê Liệt Cả Nước Chống Chính Sách Thắt Lưng Buộc Bụng Của Chính Phủ

ATHENS   -      Nghiệp đoàn tổ chức đình công khắp nước Hi Lạp, làm đóng cửa trường học, gây tê liệt các dịch vụ công ích, phi cơ không bay, như là phô trương lực lượng chống lại các biện pháp khắc khổ của chính phủ để thoát nợ nần đang gây khủng hoảng tài chính trong nuớc.
Trong đợt tổng đình công đầu tiên dưới thời của chính phủ trung tả nắm quyền sau cuộc tuyển cử Tháng 10, xe điện và tàu đò cũng ngưng hoạt động. Tại thủ đô, các bệnh viện làm việc với thành phần chuyên viên khẩn cấp.  Ký giả bãi công 24 giờ và dự định 2 cuộc biểu tình khác nhau tại trung tâm Athens.
2 nghiệp đoàn, gồm GSEE của lãnh vực tư và ADEDY của lãnh vực công, kịch liệt chống các biện pháp thắt lưng buộc bụng công bố trong mấy tuần lễ vừa qua, nhằm làm giảm thiếu hụt ngân sách 12.7% xuống còn 8.7% trong năm nay. Phát ngôn viên Stathis Anestis của GSEE tuyên bố "Nếu tất cả các biện pháp ấy bị cưỡng chế, thất nghiệp sẽ tăng vọt, đất nước này sẽ rơi vào suy thoái - sẽ là thảm kịch, bất ổn xã hội sẽ phát sinh".


Tỉ lệ thất nghiệp của Hi Lạp hồi Tháng 11 là 10.6%, cao nhất 5 năm.  Tình hình suy sụp của Hi Lạp gây ảnh hưởng với đồng euro và làm tăng chi phí vay mượn của chính quyền Athens. Chính quyền của đảng Xã Hội đã giới hạn lương và về tuyển dụng ở các lãnh vực dịch vụ công ích, trong khi cắt tiền thưởng, tăng thuế tiêu thụ và tăng tuổi hưu.
Ngày 16-3 là kỳ hạn chính phủ Hi Lập phải trình báo Liên Âu về các tiến bộ và bị áp lực thực hành các biện pháp rộng lớn hơn, gồm thuế trị giá gia tăng (VAT) hiện là 19% và giảm hơn nữa tiền thưởng về dịch vụ công ích.
Trong 1 bài diễn văn hôm Thứ Ba, thống đốc ngân hàng trung ương George Provopoulos nhận định rằng cuộc khủng hoảng này nêu rõ nhu cầu cải tổ quy mô về kinh tế.
Cuộc đình công của nghiệp đoàn có ý nghĩa trắc nghiệm hậu thuẫn của các thế lực công đoàn, trong lúc kế sách khắc khổ của chính phủ đuợc đa số dân ủng hộ.
Theo kết quả thăm dò dân ý của báo Ethnos, 57.6% công dân nghĩ rằng các biện pháp tiết giảm là đúng hướng - 75.8 công chúng nói công đoàn nên tự chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.