Hôm nay,  

Nam Phi: Vinh Danh Lãnh Tụ Dân Chủ Nelson Mandela

12/02/201000:00:00(Xem: 2117)

Nam Phi: Vinh Danh Lãnh Tụ Dân Chủ Nelson Mandela; Nam Phi: Thất Nghiệp Lên Tới 25% Với 5.7 Triệu Người

CAPE TOWN  -      Nhà hoạt động dân chủ đánh đổ chủ nghĩa kỳ thị tại Nam Phi năm nay 91 tuổi được vinh danh nhân kỉ niệm 20 năm ngày ông được trả tự do, cũng là ngày rung chuyển mặt đất và đẩy nhanh tiến trình tranh đấu.
4 năm sau ngày ra tù, ông Nelson Mandela thắng cử TT trong cuộc tuyển cử dân chủ đầu tiên.
Có mặt tại buổi lễ chính gồm giám mục Desmond Tutu, là 1 đồng minh tích cực của lãnh tụ Mandela, cũng là người điều giải giữa chính quyền da trắng và phong trào dân quyền. Hàng trăm người diễn lại cảnh ông Mandela nắm tay vợ khi đó là bà Winnie, hãnh diện ngẩng cao đầu bước ra khỏi nhà tù với nắm đấm giơ lên trong lúc cả thế giới theo dõi.


Ông Mandela và vợ cũ không dự buổi lễ tại Cape Town, nhưng cả 2 người định dự phiên họp đặc biệt tại QH sau đó, cùng trong ngày Thứ Năm. Giám mục Tutu, cũng là người được phong danh hiệu viện sĩ Nobel Hoà Bình, muốn dùng ngày trả tự do lãnh tụ Mandela như là ngày để ghi nhớ tiến trình chuyển hoá 20 năm qua của đất nước. Tiếp lời ông Tutu, công chúng hô lớn "Amandla Awethu" có nghĩa là "trả quyền dân".
Bất chấp ánh nắng đổ lửa, đám đông ca hát và nhảy muá ngoài đường, vẫy quốc kỳ và cờ của đảng ANC.
Ông Mandela và cựu TT da trắng De Klerk cùng đuợc trao tặng giải Nobel Hoà Bình năm 1993.
Phóng viên ghi nhận: 16 năm sau ngày ông Mandela thắng cuộc bầu cử dân chủ đa chủng tộc đầu tiên, tỉ lệ thất nghiệp tại Nam Phi là gần 25%, 5.7 triệu người trong dân số 48 triệu mang mầm bệnh AIDS và cảnh sát báo cáo trung bình 50 án mạng giết người mỗi ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.