Hôm nay,  

Ngày Aids Thế Giới Tưng Bừng Giáo Dục, Gây Quỹ, Thử Máu

02/12/200500:00:00(Xem: 5342)
GAUHATI - Hàng chục phụ nữ từ bóng tối bước ra tự khai bị lây siêu vi HIV ở miền đông Ấn Độ và nhận là không hổ thẹn trong khi Trung Quốc kỉ niệm ngày AIDS với chương trình giáo dục phòng ngừa mà đối tượng là công nhân di trú.

Tại Jakarta, các viên chức LHQ chỉ trích Indonesia chưa tích cực hành động. Ông Peter Piot, đứng đầu cơ quan UNAIDS, nói hành động của chính quyền Jakarta chưa thích ứng với số người lây nhiễm siêu vị ước lượng từ 150,000 đến 250,000.

Ở đông bắc An Độ, hàng ngàn người diễn hành gồm trên 70 phụ nữ dương tính HIV.

Chị Jannabi Goswami 28 tuổi nói: tôi vui mừng thấy nhiều phụ nữ hưởng ứng lời hô hào, công khai nhận mang bệnh AIDS - đàn ông cùng có bệnh nên theo gương.

Ấn Độ có ước lượng 5.1 triệu người sống với siêu vi HIV, con số cao nhất đối với 1 quốc gia.

Đông bắc An Độ là đường xâm nhập của con buôn ma túy từ Miến Điện có tỉ lệ lây nhiễm cao ở giới chich ma túy.

Australia loan báo tài trợ 7.4 triệu MK trong 5 năm giúp An Độ chống AIDS ở vùng đông bắc.

Trung Quốc mở chiến dịch cảnh giác 120 triệu công nhân di trú về cơ nguy lây bệnh - hình ảnh đài truyền hình trung ương cho thấy bao cao su được phát không cho thợ tại các công trường xây dựng.

Bắc Kinh ước lượng 840,000 người dương tính HIV, và 80,000 người đã phát bệnh AIDS - nhưng, số người khai báo chỉ là 167,000. UNAIDS báo động rằng Trung Quốc sẽ có khoảng 10 triệu người lây nhiễm vào thời điểm 2010 nếu không nhanh chóng hành động.

Ông Omar Abdi, đại diện của UNICEF tại Pakistan, tuyên bố: sau 25 năm, bệnh AIDS đã có thể dễ nhận thấy hơn tại đây nhưng vẫn là bộ mặt vô hình và non trẻ hơn - ông nói: tình hình này cần thay đổi.

Ở Nam Hàn, gần 10,000 học sinh tại 300 trường trung học được giảng dạy về HIV. Bộ Trưởng y tế Thái Lan cho biết 24 triệu bao cao su được phân phát để nêu cao cảnh giác.

Tại VN, ĐS Michael Marine nhận xét rằng càng phải lưu tâm hơn để thông điệp đến với trẻ em, hầu tránh để dịch bệnh lan rộng trong dân số - ông nói "Giáo dục về HIV cần bắt đầu sớm".

Cho tới nay, bệnh AIDS còn giới hạn ở những người nghiện ma túy và gái bán dâm. ĐS Marine nhấn mạnh "Chỉ chú tâm tới bệnh AIDS 1 ngày trong năm là không đủ mà phải là thường trực".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.