Hôm nay,  

Quốc Tế: Cấp 500 Triệu Giúp Afghan Chiêu Hồi Taliban

27/01/201000:00:00(Xem: 1947)

Quốc Tế: Cấp 500 Triệu Giúp Afghan Chiêu Hồi Taliban

ISTANBUL  -      TT Karzai tìm được hậu thuẫn khu vực trong nỗ lực thuyết phục loạn quân Taleban từ bỏ vũ lực để hoà nhập cùng lúc chính phủ Đức đề nghị giúp thêm bằng tài trợ và viện binh.
Sau cuộc hội họp với các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và các viên chức của Nga, Iran, Trung Quốc, ông Karzai mô tả các đội viên Taleban ôn hoà cùng là con dân Afghanistan, nên được tái hoà nhập vào xã hội.
Thông cáo chung của các nước phổ biến sau đó tuyên bố ủng hộ tiến trình hoà giải tại Afghanistan, theo hướng và phương cách của người bản xứ.


Hội nghị do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập là 1 phần chuẩn bị trước hội nghị quốc tế về Afghanistan sắp họp tại thủ đô nước Anh.  Kế sách chiêu hồi của nhà lãnh đạo Kabul đã nhận được sự ủng hộ của chính phủ Đức. Thủ Tướng Angela Merkel loan báo sẽ đóng góp 70 triệu MK trong viện trợ quốc tế dự chi 500 triệu MK giúp Afghanistan chiêu hồi loạn quân Taleban, và tăng gấp đôi viện trợ phát triển lên tới 430 triệu euro. Quân số Đức tại Afghanistan hiện nay là 4300 sẽ đuợc tăng thêm 500.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, tham vụ báo chí Bạch Ốc Robert Gibbs không bình luận nhưng cho biết Washington sẵn sàng chấp nhận phương hướng đã thực hành tại Iraq, chiêu hồi loạn quân Sunni trở về hợp tác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.