Hôm nay,  

Iraq: Nhân Vật ‘ali Hoá Chất’ Bị Kết Án Tử Hình Thứ Tư

18/01/201000:00:00(Xem: 2808)

Iraq: Nhân Vật ‘Ali Hoá Chất’ Bị kết Án Tử Hình Thứ Tư

BAGHDAD  -      1 người anh em họ của lãnh tụ Saddam Hussein bị tố cáo chỉ huy trận tấn công thị trấn Halabja tập trung người thiểu số Kurd năm 1988, giết 5600 người bằng hơi độc, đã bị kết án tử hình lần thứ tư.
Ali Hassan al-Majid, đuợc biết với biệt danh "Ali Hoá Chất" là 1 trong những viên chức thân tín sau cùng của nhà độc tài Saddam Hussein bị xét xử về tội ác chống nhân lọai.
Gia đình các nạn nhân reo mừng tại pháp đình ngay sau lời tuyên án của quan toà. Các viên chức khác của chế độ cũ đã bị kết án tù, như cựu bộ trưởng quốc phòng Sultan Hashim al-Taie bị kết án 15 năm tù.


Cựu giám đốc quân báo Sabir Aziz al-Douri cũng bị trừng phạt bằng án 15 năm tù. TT Talabani và PTT al-Hashemi không ký vào lệnh hành quyết al-Taie.
Ông này ký thỏa thuận ngưng bắn với lực lượng Hoa Kỳ khi chiến dịch bão Sa Mạc năm 1991 kết thúc và đuợc công chúng xem là 1 quân nhân đáng nể trọng buộc phải tuân lệnh nhà độc tài Saddam.
Án tử hình đòi hỏi sự chấp thuận hành quyết của tam đầu chế TT, và việc hành quyết al-Majid đã bị hoãn cũng vì thế.
Thủ Tướng al-Maliki đang vận động để lãnh đạo tam đầu chế đồng ý cho thi hành án tử hình với cả al-Taie và al-Majid. Cư dân Kurd tại Halabja muốn "Ali Hoá Chất" bị treo cổ tại thị trấn này, nơi ông ta đã tàn sát người thiểu số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.