Hôm nay,  

Tổng Thống Yemen: Bị Tố Cáo Tham Nhũng, Bè Phái

09/01/201000:00:00(Xem: 2200)

Tổng Thống Yemen: Bị Tố Cáo tham Nhũng, Bè Phái

SAN'A  -      Chính phủ Obama đã tăng cường viện trợ quân sự và tài chính giúp Yemen đánh khủng bố, với nhà lãnh đạo thường xuyên bị tố cáo tham nhũng, bè phái.
TT Ali Abdullah Saleh nắm quyền từ hơn 30 năm. Ông Saleh đang ra sức duy trì quyền lực tại xứ sở chia rẽ trầm trọng, là việc không dễ giữa lúc Hoa Kỳ mâát kiên nhẫn và tăng áp lực vì chi nhánh al-Qaeda tại đây đang củng cố chân đứng.
Phát ngôn viên Naif al-Gunas của liên minh đối lập tại QH Yemen nhận xét : sự ủy nhiệm chính trị của ông Saleh không tồn tại, sự quan tâm của quốc tế, viện trợ và hậu thuẫn giúp ông ta mạnh hơn về 1 mặt nào đó, nhưng không đủ. Theo ông al-Gunas, mục tiêu chính của TT Saleh là duy trì quyền lực cho mình và gia đình. TT Saleh 67 tuổi coi sự lãnh đạo lâu dài như là niềm tự hào.  Ông trở thành TT năm 1978, khi công chúng đoán rằng ông chỉ tồn tại 1 năm.


Cũng như TT Karzai của Afghanistan, ông Saleh vận động mọi thủ đoạn chính trị với các bộ tộc, quân đội và các giai tầng xã hội.
Tại thủ đô San'a, nhà phân tích Ali Saif Hassan, cũng là chủ tịch của Diễn Đàn Phát Triển Chính Trị, nhận xét "Ông Saleh rất tài về thủ thuật".
Tại trung tâm Carnegie Endowment for Peace, chuyên gia về Yemen Christopher Boucek tuyên bố "Chúng ta phải giúp, vì không có chọn lựa nào khác" tuy nhận rằng không biết ông Saleh sẽ ứng xử với quốc tế như thế nào và có khả năng thỏa hiệp trong nước hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.