Hôm nay,  

Iran: Tiếp Tục Đàn Áp Đối Lập, Bắt Thêm 10 Người

30/12/200900:00:00(Xem: 1981)

Iran: Tiếp Tục Đàn Áp Đối Lập, Bắt Thêm 10 Người; Iran: Bắt Em Gái Của Nữ Luật Gia Nhân Quyền Giải Nobel Hoà Bình

TEHRAN  -      Hôm Thứ Ba, các lực lượng an ninh Iran tiếp tục vây bắt các nhà hoạt động dân chủ trong nước, gồm em gái của luật gia nhân quyền thắng giải Nobel Hòa Bình và 1 người thân của nguyên ứng viên TT đối lập Mir Hossein Mousavi.
Trong lúc mở rộng chiến dịch đàn áp sau cuộc biểu tình đổ máu, chính quyền Tehran tố cáo ngoại bang xúi giục bạo động. ĐS của vương quốc Anh bị mời tới Bộ ngoại giao để nhận kháng thư.
Nhà chức trách loan báo ít nhất 8 người thiệt mạng trong đợt xuống đường hôm chủ nhật. Theo đài phát thanh nhà nước, số người bị thương là 50. Nhưng, các nguồn tin độc lập nói là không thể kiểm chứng các con số của chính quyền, bởi các hoạt động của phóng viên bị hạn chế.


Không có bạo động quan trọng đuợc ghi nhận trong ngày Thứ Ba, trong khi các website đối lập báo tin 10 người mới bị bắt, gồm tiến sĩ Noushin Ebadi. Luật gia Shirin Ebadi trả lời phỏng vấn điện thoại từ London báo tin em gái Noushin đã bị bắt vì cuộc điện đàm với bà hôm Thứ Hai.  Bà nói "Em gái bị cảnh cáo không được tiếp xúc với tôi, và đã bị bắt vì tôi". Bà xác nhận em gái Noushin bị Bộ công an cảnh cáo 5, 6 phen trong 2 tháng qua, và bị yêu cầu thuyết phục bà ngưng các hoạt động cổ võ nhân quyền.
Website Greenroad của đối lập Iran đưa tin: các đối tượng mới bị bắt gồm em vợ của lãnh tụ Mousavi và nhà báo Mashallah Shamsosovaezin, là ngòi bút thường chỉ trích chính quyền, con trai của 1 giáo sĩ thế lực, và 1 phóng viên của thông tấn bán chính thức ILNA. Cháu của chính khách đối lập Mousavi là 1 trong số ngưòi bị bắn chết hôm chủ nhật.
Trong buổi họp báo sáng Thứ Ba tại Bộ ngoại giao, phát ngôn viên Ramin Mehmanparast tuyên bố: đụng độ đổ máu hôm chủ nhật là việc làm của 1 nhóm thiểu số có hậu thuẫn từ nước ngoài, 1 số quốc gia phương tây ám trợ lọai hành động như thế là can thiệp vào nội bộ Iran, gồm Hoa Kỳ và Anh đã tính toán sai lầm khi đứng về phe người biểu tình.
Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki dọa trả đũa trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng Somalia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.