Hôm nay,  

Iran Đành Thú Tội: 12 Cai Ngục Giết Tù

21/12/200900:00:00(Xem: 2816)

Iran Đành Thú Tội: 12 Cai Ngục Giết Tù; Cha Đẻ Phong Trào Cải Cách Iran Chết

TEHRAN  -      Sau nhiều tháng chối cãi, hôm Thứ Bẩy nhà cầm quyền Iran nhận rằng ít nhất 3 người bị bắt trong các đợt biểu tình phản đối gian lận đã bị đánh đến chết trong nhà tù.
Thông báo gây ngạc nhiên của thẩm quyền tư pháp của chế độ bảo thủ được đưa ra sau các tố giác của đối lập chống lại chính quyền bị hàng ngũ giáo sĩ kiểm soát, và vệ binh cách mạng là thế lực đàn áp sau cuộc bầu cử TT Tháng Sáu.
Chưa thấy phản ứng của đối lập.  Nhưng, các nhà tranh đấu tin rằng sẽ chỉ các viên chức bậc thấp bị trừng phạt để xoa dịu dư luận. Dù thế, xác nhận cai tù đánh chết người đem lại biện minh cho các phe chỉ trích chế độ đã bác bỏ các giải thích trước đây của cảnh sát và toà án, theo đó nguyên nhân gây tử vong các nghi can bị giam giữ là bệnh tật, như viêm màng óc.


Thẩm quyền toà án loan báo đã khởi tố 12 viên chức của khám đường Kahrizak, gồm 3 người chịu trách nhiệm về tử vong của tù, nhưng không kể tên.
Nhà tù này là trung tâm trong các cáo giác của đối lập về tra tấn và cưỡng dâm chính trị phạm.
Các nhóm tranh đấu nói 72 người thiệt mạng trong các đợt đàn áp - con số của chính phủ là 32.
Trong khi đó một bản tin khác nói rằng cha đẻ của phong trào cải cách taị Iran là Ayatollah Hossein Ali Montazeri đã qua đời hôm Chủ Nhật, thọ 87 tuổi.
Lực lượng cảnh sát đã được bố trí đầy các đường phố của Qom, để đề phòng đối lập biểu tình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.