Hôm nay,  

Bộ Trưởng Gates Tới Iraq, Bom Tự Sát Giết 127 Người

11/12/200900:00:00(Xem: 1849)

Bộ trưởng Gates Tới Iraq, Bom Tự Sát Giết 127 Người 

BAGHDAD  -     Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates đến Baghdad hôm Thứ Năm để bàn công việc với các viên chức Iraq, giữa 1 ngày nổ hàng loạt bom, giết hại 127 người và khoảng 500 người bị thương.
 Phe chủ mưu cảnh báo còn tấn công.
Tướng 3 sao Charles Jacoby, phó tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq, tuyên bố "Sẽ là khó cho bất cứ chính phủ nào để phòng ngừa lọai bạo động như thế". Ông Jacoby nhấn mạnh "Vẫn có sơ hở, tuy các lực lượng an ninh tích cực làm nhiệm vụ".


Nhưng, chủ ý của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ là đốc thúc chính quyền Baghdad thực hiện hoà giải chính trị, dàn xếp bất đồng giữa phe Kurd và các sắc tộc khác.  Ông Gates họp riêng với Thủ Tướng al-Maliki và TT Talabani.
Tướng Jacoby và các viên chức quân sự Hoa Kỳ tin rằng bạo động cho thấy al-Qaeda và loạn quân không còn nắm đuợc dân chúng, và họ muốn phá cuộc bầu cử năm tới.
Ông Gates đến Baghdad sau 3 ngày thị sát Afghanistan.  Tại Kabul, ông Gates trấn an giới lãnh đạo Afghanistan rằng Hoa Kỳ định bắt đầu rút từ Tháng 7-2011, nhưng họ sẽ không bị bỏ rơi.
Tại phi trường, ông Gates khẳng định với các Tướng Afghanistan "Đây là mối quan hệ bằng máu, chúng tôi sẽ theo đuổi đến cùng."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.