Hôm nay,  

Tt Karzai: Muốn Đối Thoại Với Taleban

04/12/200900:00:00(Xem: 2272)

TT Karzai: Muốn Đối Thoại Với Taleban, Nếu Hoa Kỳ và Quốc Tế Hậu Thuẫn Để Đem Lại Hòa Bình Cho Afghan

KABUL  - TT Karzai xác nhận ý muốn nói chuyện với lãnh tụ của Taleban để đem lại hoà bình cho đất nước Afghanistan nếu Hoa Kỳ và quốc tế hậu thuẫn.
Trả lời phỏng vấn của thông tấn AP hôm Thứ Năm, ông Karzai cho hay 1 phần cộng đồng quốc tế đã gây bất lợi các cơ hội hoà đàm trước đây, bằng cách quấy nhiễu các nhà trung gian điều giải, ngay cả khi những người này đã bỏ hàng ngũ nổi dậy. Nhà lãnh đạo Afghanistan không nêu thí dụ cụ thể.


Trong cuộc phỏng vâ đầu tiên sau khi TT Obama công bố chiến lược mới, ông Karzai nói thời biểu rút quân của Hoa Kỳ là động lực thúc đẩy phiá Afghanistan tiến tới nắm quyền kiểm soát đất nước.
Ông Karzai xác nhận ý muốn nói chuyện với lãnh tụ Mullah Omar.  Ông nói "Chúng tôi phải đối thoại với Taleban như là 1 nhu cầu thiết yếu của Afghanistan - việc gì đưa tới hoà bình tôi sẽ làm. Tôi cũng biết không thể làm việc ấy 1 mình mà không có hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế".
TT Karzai đã gợi ý đàm phán với lãnh tụ Omar không lâu sau ngày chế độ Taleban tại Kabul bị lật đổ cuối năm 2001, nhưng rút lại dưới sức ép của Hoa Kỳ.  Từ đó, ông Karzai đề nghị nói chuyện với các nhân vật Taleban muốn bỏ hàng ngũ nổi dậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.