Hôm nay,  

Taliban Thắng Tại 11 Tỉnh Trong 34 Tỉnh Afghanistan

03/12/200900:00:00(Xem: 3154)

Taliban Thắng tại 11 Tỉnh Trong 34 Tỉnh Afghanistan; BT Robert Gates: Thất Bại Ở Afghanistan Làm Hại Mỹ Và Toàn Cầu

WASHINGTON  -      Trong lúc chính phủ Obama ra sức thuyết phục Lập Pháp ủng hộ định hướng mới về Afghanistan, bộ trưởng quốc phòng Robert Gates khẳng định : thất bại tại Afghanistan sẽ đưa tới các hậu quả tai hại với Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới.
1 ngày sau bài nói chuyện của TT Obama tại trường võ bị quốc gia West Point các nhà lập pháp nêu nghi vấn về chiến luợc triệt thoái, bộ trưởng Gates báo cáo ủy ban quân vụ Thượng Viện : thất bại tại Afghanistan có nghĩa là Taleban kiểm soát nhiều phần nếu không phải hầu hết đất nước Afghanistan, và các khu vực dưới quyền Taleban sẽ lại trở thành an toàn khu của khủng bố al-Qaeda.


Cùng xuất hiện tại ủy ban với bộ trưởng Gates và ngoại trưởng Clinton, Tướng tham mưu trưởng liên quân Mike Mullen cho biết quân nổi dậy đang thắng thế tại 11 trong 34 tỉnh của Afghanistan.
Trong phần phát biểu mở đầu buổi điều trần, nghị sĩ Carl Levin, là chủ tịch ủy ban quân vụ, tỏ ý hoài nghi về nhu cầu tăng quân số bình định khi mà các lực lượng an ninh bản xứ còn nhỏ và yếu.
Trả lời 1 câu hỏi của nghị sĩ John McCain về dự kiến bắt đầu rút quân vào Tháng 7-2011, bộ trưởng Gates nói : đó là phán đoán của các giới quân sự, vì khi ấy chúng ta sẽ ở vào tư thế đó, nhất là tại các vùng không tranh chấp có thể bắt đầu sự chuyển tiếp. Ông Gates giải thích thêm : Tháng 7-2011 là 2 năm kể từ ngày TQLC bắt đầu hoạt động tại tỉnh Helmand.  Ông cho biết : vào khoảng Tháng 12-2010, Hoa Kỳ có thể xác định bắt đầu triệt thoái từ Tháng 7-2011 hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.