Hôm nay,  

Tt Ahmedinejad Bắt Đầu Công Du Brazil

24/11/200900:00:00(Xem: 2100)

TT Ahmedinejad Bắt Đầu Công Du Brazil

BRASILIA  -     TT Ahmedinejad đã đến thủ đô Brazil, 1 đích đến quan trọng của ông trong chuyến du hành các nước Nam Mỹ và châu Phi có cảm tình với chủ trương gọi là "trật tự thế giới mới", trong lúc Tây Phương gây áp lực để giới lãnh đạo Tehran từ bỏ tham vọng nguyên tử.
Trước lúc lên đường thăm các nước Brazil, Gambia, Bolivia, Venezuela là Senegal, nhà lãnh đạo Iran tuyên bố : các nước ấy và Iran có thể chung sức thiết lập trật tự thế giới mới.
Quốc trưởng của Iran từ năm 2005 nói : Iran và Brazil có viễn kiến chung về thế giới và quyết tâm phát triển các hợp tác song phương - ông Ahmedinejad từ Gambia tới và lưu lại thủ đô Brazil 24 giờ, bắt đầu bằng cuộc hội đàm với TT Da Silva.


Ông này là 1 nhân vật ôn hoà của phe tả có ý lo ngại về ảnh hưởng của Hoa Kỳ, đã giao thiệp với Iran như là 1 phần trong chiến luợc can thiệp vào công cuộc tái lập hoà bình tại Trung Đông - nước Brazil là thành viên không thường trực của HĐ Bảo An năm 2010 và 2011, có ý định vận động để là thành viên thường trực.
Trong 1 cuộc phỏng vấn mới đây dành cho thông tấn Pháp AFP, TT Da Silva cho biết ông chống lại các biện pháp trừng phạt Iran.
Cũng mới đây, nhà lãnh đạo Brazil tiếp đón TT Shimon Peres và chủ tịch Mahumoud Abbas như là để chứng tỏ sự quan tâm tới nền hòa bình Trung Đông. Hôm Thứ Hai, ông da Silva loan báo sẽ công du Jordan, Israel và các lãnh thổ Palestine vào Tháng 3-2010. Mặt khác, thị trưởng Sao Paulo, ông Jose Serra, là nhân vật có thể tranh cử TT vào Tháng 10 năm tới, mô tả ông Ahmedinejad là người khách không đuợc mong đợi - ông Serra đả kích TT Ahmedinejad về chủ trương tiêu diệt Israel và áp bức phong trào dân chủ, với lý luận "Dân chủ và nhân quyền không tách rời và cần phải đuợc bảo vệ ở mọi nơi trên thế giới".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.