Hôm nay,  

Obama: Thúc Tq Đối Thoại Với Đại Diện Đức Đạt Lai Lạt Ma

18/11/200900:00:00(Xem: 2204)

Obama: Thúc TQ Đối Thoại Với Đại Diện Đức Đạt Lai Lạt Ma

BẮC KINH  -      TT Obama và chủ tịch Hồ Cẩm Đào hưá hẹn quyết tâm hợp tác để cùng ứng phó với các thử thách toàn cầu, nhưng 2 nhà lãnh đạo không loan báo các thỏa thuận cụ thể sau 2 giờ thảo luận và cuộc đàm đạo tại dạ tiệc tối hôm trước với các tiến bộ ở những lãnh vực có bất đồng, như nhân quyền, mậu dịch và các căng thẳng quân sự trong các thập niên qua.
TT Obama tuyên bố : các thách thức lớn trong thế kỉ 21, gồm biến đổi khí hậu, phổ biến nguyên tử, nhu cầu hồi phục kinh tế, và các thử thách mà không riêng 1 nước có thể hành động đơn độc để giải quyết.
Cùng đứng bên TT Obama tại đại sảnh đường nhân dân, lãnh tụ Hồ nói "Hiện có sự gia tăng những thử thách toàn cầu trong khi các nước trên thế giới có những quan hệ tương tác".
Với từng nan đề lớn, từ biến đổi khí hậu cho đến các chương trình nguyên tử tại Bắc Hàn và Iran, bất đồng không ngừng có thể nhận thấy đuợc trong buổi họp báo chung hôm Thứ Ba.
Khó chịu với thuế suất thép nhập cảng vào Mỹ tăng, ông Hồ nhắc TT Obama rằng trong điều kiện kinh tế còn ảnh hưởng của suy thoái, 2 bên cần phản đối bác bỏ khuynh hướng bảo hộ mậu dịch.
Sau đó, TT Obama kêu gọi Trung Quốc nới lỏng kiểm soát với tiền Nguyên để làm xuất cảng tăng, là điều các viên chức Bắc Kinh phản đối trong mấy ngày qua. Ông Obama cũng nêu ra vấn đề nhân quyền, với khẳng định nhân quyền không là giá trị độc đáo của Hoa Kỳ mà là quyền phổ quát cần đuợc công nhận với mọi dân tộc, chủng tộc và giáo phái thiểu số.
Các hưá hẹn kèm theo các bất đồng chỉ ra sứ mạng khó khăn của vị nguyên thủ Hoa Kỳ trong các giao thiệp với 1 chính quyền toàn trị.


Trong chuyến công du Hoa Lục đầu tiên này, TT Obama báo trước rằng ông hết sức tìm hiểu Trung Quốc, là thế lực địa lý chính trị đang nổi lên như là nền kinh tế hùng mạnh hạng nhì thế giới. Ông khẳng định "Các quan hệ giữa 2 nước không tránh khỏi bất đồng và trở ngại trên đường phát triển - nhưng, bằng sự hợp tác, 2 nước sẽ trở thành phồn thịnh và an toàn hơn".
Trong 1 tiến triển mới, 2 nhà lãnh đạo đồng ý sẽ tái ngộ vào đầu năm tới để đối thoại tiếp về nhân quyền.  Trong lãnh vực hợp tác mới, 2 bên đồng ý về các chuyến viếng thăm lẫn nhau của viên chức chỉ huy chương trình không gian.  Ngoài ra, các viên chức quân sự cũng sẽ giao tiếp thường xuyên hơn để giải tỏa sự không tin cậy lẫn nhau, gây ra bởi sự củng cố quân lực của Trung Quốc và các hoạt động quan sát của Hoa Kỳ ở biển đông.
Về biến đổi khí hậu, 2 nước gây ô nhiễm không khí nhiều nhất ủng hộ định hướng buộc các nước giàu dẫn đầu nỗ lực hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, lập trường của 2 bên về lãnh vực này không khác nhiều so với trước ngày TT Obama đến Bắc Kinh.
Về hồ sơ nguyên tử Iran, TT Obama tuyên bố "Chính quyền Tehran có cơ hội để kiểm nhận rằng chương trình uranium của họ là nhắm mục tiêu hoà bình, nhưng họ không làm, nghĩa là sẽ phải chịu mọi hậu quả". Chủ tịch Hồ không nói các hậu quả.
Ngoài ra, cùng trong buổi họp báo sáng Thứ Ba, lãnh tụ Hồ yêu cầu nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tôn trọng các quyền lợi "cốt lõi" của Bắc Kinh băèng cách không hậu thuẫn Đài Loan và nhà lãnh đạo Tây Tạng lưu vong.
TT Obama buộc phải nhận rằng Tây Tạng là 1 phần lãnh thổ của Trung Quốc, nhưng hô hào Bắc Kinh đối thọai với các đại biểu của Đạt Lai Lạt Ma.
Tổng Thống Obama hôm Thứ Ba thúc giục nhà lãnh đạo Trung Quốc hãy tăng giá trị đồng yuan. Nhưng Chủ Tịch Hồ đứng bên cạnh đã làm lơ không nói gì đến việc này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.