Hôm nay,  

Obama: Sẽ Thu Hẹp Kế Hoạch Chiến Tranh Tại Afghanistan

30/10/200900:00:00(Xem: 2841)

Obama: Sẽ Thu Hẹp Kế Hoạch Chiến Tranh Tại Afghanistan

WASHINGTON  -     Các viên chức Bạch Ốc cho biết TT Obama đang xem xét khả năng thu hẹp kế hoạch chiến tranh tại Afghanistan mà Tướng Stanley McChrystal đề nghị.
Cách này sẽ làm tăng sức mạnh của lực lượng Hoa Kỳ dồn nỗ lực bảo vệ các trung tâm dân cư và hạ tầng cơ sở. Nhưng, với quân số nhỏ hơn, chiến luợc mới sẽ giới hạn mục tiêu đầy tham vọng của Tướng McChrystal mà 1 viên chức mô tả là "Tia sét McChrystal".
Tuy vậy, hôm Thứ Tư các viên chức cao cấp tiết lộ : TT Obama chưa quyết định quân số và còn bàn các chiến lược khác. 2 viên chức yêu cầu đuợc ẩn danh nói : quân số tăng viện sẽ không bằng yêu cầu của Tướng McChrystal. Đa số cử tri chống lại cuộc chiến Afghanistan và viễn ảnh mở rộng chiến tranh gây bất bình với 1 số nhà lập pháp DC. Mặt khác, nếu TT Obama không đáp ứng yêu cầu của Tướng McChrystal, các nhà lập pháp CH có thể sẽ lên án nhà lãnh đạo hành pháp không cung cấp tất cả những gì mà Tướng tiền tuyến cần.


Giới quan sát nhắc nhở : 1 số đồng minh NATO đang cân nhắc khả năng giảm hay rút quân tại Afghanistan.
Ngoài ra, PTT Joe Biden chủ trương tập trung tiêu diệt các thủ lãnh al-Qaeda trong vùng biên giới Pakistan bằng phi cơ không người lái.
Bộ trưởng Robert Gates, là nhân vật giữ liên lạc giữa 2 phe, mong muốn 1 kế hoạch mở rộng đuợc thiết kế kỹ lưỡng - đã từ lâu, ông Gates lo rằng sự hiện diện của 1 lực luợng quân sự lớn dễ có vẻ ngoài của quân đội chiếm đóng.
Bạch Ồc định công bố quân số bình định sau cuộc bầu cử TT vòng 2 tại Afghanistan ngày 7-11, nhưng trước ngày bắt đầu chuyến công du châu Á, dự định ngày 11-11. Thời điểm chọn lựa ấy không thể bảo đảm.
Bộ trưởng Gates không công khai phát biểu ý kiến về yêu cầu của Tuớng McChrystal. Về phần mình, Tướng McChrystal đang triển khai 1 phần kế hoạch, tập trung nỗ lực ở miền đông và miền nam, nhấn mạnh vào việc bảo vệ thường dân, ngay cả khi phải để cho 1 nhóm nhỏ lọan quân trốn đi. Kế hoạch của Tướng McChrystal nhận đuợc hậu thuẫn rộng rãi từ giới chỉ huy quân sự NATO, với gợi ý chính phủ họ sẽ cho tăng quân hay phương tiện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.