Hôm nay,  

Bắc Hàn: Sẽ Tung 13 Loại Vũ Khí Vi Trùng; Bắc Hàn: Trở Lại Đàm Phán Nguyên Tử 6 Phe

07/10/200900:00:00(Xem: 2154)

Bắc Hàn: Sẽ Tung 13 Loại Vũ Khí Vi Trùng; Bắc Hàn: Trở Lại Đàm Phán Nguyên Tử 6 Phe
PYONGYANG  -    Lãnh tụ Bắc Hàn đề nghị tái tục cuộc đàm phán nguyên tử 6 Phe như là nỗ lực mới lôi kéo Hoa Kỳ vào cuộc đối thoại tay đôi mà Washington chưa hoàn toàn chấp nhận.
Đề nghị của chủ tịch Kim đuợc truyền thông nhà nước phổ biến là dấu hiệu về ý muốn trực tiếp giao thiệp với chính phủ Obama.
Bạch Ốc đã minh định rằng việc ấy là có thể, nhưng trong khuôn khổ của đàm phán 6 Phe để chấm dứt chương trình nguyên tử tại Bắc Hàn.
Hôm Thứ Hai, lãnh tụ Kim thông báo Thủ Tướng Ôn Gia Bảo rằng Pyongyang sẵn sàng họp đa phương, gồm đàm phán 6 Phe, và điều đó tùy thuộc vào các thương luợng với Hoa Kỳ, theo tường thuật của Tân Hoa Xã.
Phân tích gia Lee Sang-huyn tại Viện Sejong, 1 nhóm nghiên cứu an ninh của Nam Hàn, nhận xét : lãnh tụ Kim muốn chứng tỏ qua giao tiếp song phương rằng Bắc Hàn là ngang hàng với Hoa Kỳ, để củng cố tư thế trước khi tiến vào đàm phán 6 Phe. Bắc Hàn nổ nguyên tử lần thứ nhì hồi Tháng Năm, và sau đó phóng hàng loạt phi đạn - Pyongyang cũng loan báo sẽ không bao giờ trở lại đàm phán 6 Phe.


Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Ian Kelly cho biết Washington có nghe Bắc Hàn định xét lại việc thương lượng, nhưng Hoa Kỳ chưa có thông tin chi tiết từ phiá Bắc Kinh.  Ông Kelly nhấn mạnh: dĩ nhiên chúng tôi khuyến khích các thương lượng dẫn tới mục tiêu sau cùng mà các phe đàm phán chia sẻ, là phi nguyên tử có thể kiểm chứng.
Thông tấn Yonhap của Nam Hàn tiết lộ : cuộc điều tra từ Tháng Tư của tình báo đồng minh kết luận rằng Bắc Hàn duy trì chuơng trình nguyên tử ở 10 cơ sở.
Bắc Kinh đang bị áp lực đưa Pyongyang trở lại đàm phán.  Hôm Thứ Bẩy, Thủ Tướng Ôn Gia Bảo đuợc lãnh tụ Kim nghênh đón tại phi trường là vinh dự hiếm khi dành cho 1 nhân vật dưới bậc quốc trưởng, là phản ảnh rõ tầm quan trọng của Trung Quốc với Bắc Hàn, về viện trợ kinh tế và hậu thuẫn ngoại giao.
Trong khi đó một bản khác của báo The Times ngày 6 tháng 10 trích thuật nguồn tin từ Nam Hàn nói rằng Bắc Hàn có thể tung ra 13 loại vũ khí vi trùng.
Bản tin viết rằng chính phủ Nam Hàn nói hôm Thứ Hai là quân đội Bắc Hàn có khả năng tung ra 13 loại vũ khí vi trùng và hóa học để tấn công.
Bộ  Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn nói rằng Bắc Hàn có 5,000 tấn vũ khí hóa học.
Tuyên bố về Bắc Hàn có thể tung ra 13 loại vũ khí hóa học và vi trùng đến trong lúc lãnh đạo  Bắc Hàn đang bị áp lực tứ phía gồm Trung Quốc trong chuyến viếng thăm 3 ngày hiềm hoi của Thủ Tướng Ôn  Gia Bảo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.