Hôm nay,  

Iran: Lãnh Tụ Khamenei Dọa Thẳng Tay Trừng Trị Đối Lập

12/09/200900:00:00(Xem: 2756)
Iran: Lãnh Tụ Khamenei Dọa Thẳng Tay Trừng Trị Đối Lập
TEHRAN  -      Lãnh tụ tối cao nước cộng hoà Hồi Giáo Iran cảnh cáo đối lập về phản ứng khắc nghiệt nếu họ "rút gươm" chống lại chế độ.
Lời đe dọa nghiêm khắc từ lãnh tụ Ali Khamenei 3 tháng sau cuộc bầu cử TT đuợc đưa ra trong buổi cầu nguyện ngày Thứ Sáu hàng tuần đuợc trực tiếp truyền thanh và truyền hình là dấu hiệu rõ ràng rằng bất cứ mối đe dọa nào chống lại hệ thống lãnh đạo của hàng ngũ giáo sĩ thủ cựu là không đuợc dung thứ.
Tuyên bố này cũng đuợc ghi nhận sau 1 tuần lễ đàn áp, với việc bắt giữ 3 nhân vật chủ trương cải cách, gồm các đồng minh của lãnh tụ Mir Hossein Mousavi, và văn phòng của giáo sĩ ủng hộ cải cách Mehdi Karoubi bị đóng cửa.

Trong bài thuyết giảng tại trường đại học thủ đô Tehran, có mặt TT Ahmedinejad và các viên chức cao cấp, giáo sĩ Khamenei nói "Cưỡng lại hệ thống và rút gươm chống lại hệ thống sẽ đuợc nối tiếp bằng đáp ứng nghiêm khắc". Ông Khamenei nói rõ "Nếu có ai đó đứng lên chống lại nền móng của hệ thống Hồi Giáo, và xâm phạm an ninh, hệ thống buộc phải đối đầu".
Cuộc thuyết giảng ngày Thứ Sáu 11-9 của lãnh tụ tối cao Khamenei cũng là lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử ngày 12-6, lãnh tụ tối cao hậu thuẫn kết quả bầu cử đưa tới thắng lợi cho ông Ahmedinejad, đồng thời lên án phương tây can thiệp vào việc nội bộ của Iran.
Ông Khamenei không nói tới"gói đề nghị" của Tehran công bố hôm Thứ Tư với phương Tây để giải quyết các tranh chấp.  Nhưng, lãnh tụ tối cao Iran nhắc lại rằng nuớc cộng hoà Hồi Giáo không nhân nhượng về các quyền phát triển kỹ thuật nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.