Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

06/09/200900:00:00(Xem: 2059)

Tin Ngắn Thế Giới

Ngăn Nạn Mù Lòa, Được Giải Khoa Học

Bà Kathy Spahn, chủ tịch hội bất vụ lợi Helen Keller International của Hoa Kỳ, đã nhận giải cho hội trong buổi lễ nhận giaỉ thưởng Champalimaud Foundation Award của Bồ Đào Nha tại tu viện Jeronimos Monastery ở Lisbon hôm 4-9-2009. Hội Helen Keller International được tặng giải khoa học trị giá 1 triệu Euro (1.43 triệu Mỹ Kim) nhờ công trình ngăn cản nạn mù lòa nơi trẻ em các nước nghèo đang phát triển.

+++++

Chợ Cổ Samchuk Thắng Giải Unesco

Chợ cổ Samchuk thuộc tỉnh Suphan Buri của Thái Lan vừa được cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc UNESCO trao tặng giải Unesco Asia-Pacific Award of Merit 2009, đánh bại 48 nơi khác từ 14 qúôc gia. Chợ cổ Samchuk thành lập từ hơn 100 năm trứơc, từ các thương láí người Trung Hoa tới đây bán hàng nơi dọc sông Tha Chin River ở tỉnh Suphan Buri. Chợ cổ đã tân trang 5 năm qua để thu hút du khách, nhưng vẫn giữ các nét cổ của văn hóa thương lái ven sông người Hoa và người bản xứ Thaí Lan. Giải này trao để nhằm công nhận di sản văn hóa cổ.

+++++

Brazil: Xây Hải Dương Viện, Sẽ Hốt Bạc

Thành phố Rio do Janeiro sẽ có một viện hải dương lớn nhất vùng Mỹ Latin, dự kiến sẽ đặt tên là AquaRio, kế hoạch xây cất sẽ tốn kém 60 triệu Mỹ Kim, tọa lạc gần hải cảng thành phố, gần vịnh Guanabara Bay, theo chương trình sẽ xây xong vào năm 2012, và sẽ thu hút 1.5 triệu du khách mỗi năm. Hải dương viện này sẽ có mặt bằng rộng 27,000 mét vuông, sẽ nuôi 12,000 con thú từ 400 chủng loại nước mặn và nướt ngọt khác nhay, kể cả loài cá mập và cá lưỡi kiếm. Thành phố muốn xây hải dương viện này vì Brazil trong năm 2014 sẽ tổ chức Giải Túc Cầu Thế Giới World Cup, và cũng đang dự tranh để hy vọng sẽ tổ chức Thế Vận 2016.

+++++

Mexico Lo Khai Giảng

MEXICO CITY — Mexico bắt đầu năm học mới với nhiều nỗi lo.
Nhiều trẻ em tại khu định cư Pueblo Nuevo, tiểu bang Oaxaca, đã phải ngồi trong các xe buýt cũ được chế biến thành lớp để ngồi học bởi vì không có đủ phòng học cho các em.
Trong khi đó, Bộ Y Tế Mexico nói là có thể có tới 1 triệu trường hợp bị cúm heo toàn qúôc trong mùa đông tới, một bước nhảy vọt từ con số hiện nay là 21,264 người bệnh.
Tình hình  cúm heo hồi cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2009 đã làm Mexico ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học toàn qúôc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.