Hôm nay,  

Iraq: Shites Lập Liên Minh, Loại Thủ Tướng Al-maliki Ra

25/08/200900:00:00(Xem: 2225)
Iraq: Shites Lập Liên Minh, Loại Thủ Tướng al-Maliki Ra
BAGHDAD  -    Các phe nhóm Shites chính đã thành lập 1 liên minh mới không gồm Thủ Tướng al-Maliki trong 1 hành động gây quan ngại về ảnh hưởng gia tăng của lân bang Iran sẽ làm thay đổi bối cảnh chính trị trước cuộc bầu cử QH đầu năm 2010. Liên minh mới gồm HĐ Hồi Giáo Tối Cao (có hậu thuẫn của Tehran) và phong trào Sadrist có thể đem lại cho Tehran hậu thuẫn sâu hơn ngay khi lực lượng Hoa Kỳ bắt đầu triệt thoái - binh sĩ Hoa Kỳ cuối cùng sẽ rời Iraq vào cuối năm 2011.
Đảng Dawa của Thủ Tướng al-Maliki đứng ngoài liên minh vì bất đồng về người lãnh đạo liên minh, theo tiết lộ của nhân sĩ Reda Jawad Taqi, thành viên của HĐ Hồi Giáo Tối Cao - ông này cho biết liên minh không thể vượt qua bất đồng vào phút chót của buổi họp xét thu nhận đảng Dawa. Nhưng, các nhân vật chủ chốt của liên minh, như cựu Thủ Tướng al-Jaafari, xác nhận vẫn tìm cách đạt thỏa thuận với đảng Dawa.

Loan báo trên là 1 bước lùi của Thủ Tướng al-Maliki bởi các nỗ lực tự nhận là người đem lại an ninh cho xứ xở đã bị thương tổn sau hàng loạt vụ đánh bom đãm máu gần đây. Bạo động leo thang cũng có nghĩa lác các lục lượng an ninh bản xứ chưa sẵn sàng bảo vệ dân chúng chưa tới 2 tháng sau ngày quân tác chiến Hoa Kỳ ra khỏi thành thị.
Các phụ tá từng nói Thủ Tướng al-Maliki muốn thành lập 1 liên minh rộng rãi mà ông nắm quyền lãnh đạo để tranh cử QH vào đầu năm tới hầu chấm dứt các chính sự giáo phái. Sự hình thành liên minh mới có thể khiến ông Maliki xét lại.
Cựu Thủ Tướng al-Jaafari là người đọc bản tuyên cáo về liên minh mới và cho biết chủ tịch HĐ Hồi Giáo Tối Cao là nhân sĩ Abdul-Aziz al-Hakim vắng mặt vì đang chữa bệnh ở Iran. Ông này có ảnh hưởng lớn sau cuộc tiến quân của Hoa Kỳ năm 2003, với các quan hệ thân cận cả với Hoa Kỳ và Iran. Ông đã chuẩn bị cho con trai Ammar kế vị. Giáo sĩ al-Sadr cũng vắng mặt. Thành phần nhân sự của liên minh mới bao gồm 1 số nhân vật Sunni đến từ tỉnh Anbar, là những người hợp tác với Hoa Kỳ đánh lại al-Qaeda, và thắng các chức vu dân cử cấp tỉnh mới bầu trong năm nay. Cựu Phó Thủ Tướng Chalabi cũng có mặt trong liên minh mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.