Hôm nay,  

Cuba Cản 1 Blogger

24/08/200900:00:00(Xem: 2143)

Cuba Cản 1 Blogger

Cô Yoani Sanchez, người viết blog nổi tiếng nhất Cuba, đã thắng giải thưởng Ortega y Gasset tại Tây Ban Nha cho ngành báo chí điện tử nhờ trang blog trên Internet của cô kể về hiện thực đời thưoòng ở Cuba.
Công an Cuba đã từ chối cấp giấy thông hành cho cô Sanchez để cô có thể sang Madrid lãnh một trong các giải báo chí lớn của Tây Ban Nha vào Thứ Tư tới, theo lời báo Tây Ban Nha El Pais nơi trao giải naỳ hàng năm.
Cô Yoani Sanchez, 33 tuổi, hiện đang sống trong một chung cư ở tầng thứ 14 tại Havana, nơi thang máy hiếm khi hoạt động, nơi cô liên tục bị công an theo dõi và được đoán là ghi âm các điện đàm của cô.


Nhưng không gì ngăn cản được cô viết blog, bất kể công an liên tục ngăn chận và làm gián đoạn, những bài cô viết trên Generacion Y, trang blog cô mở từ tháng 4-2007 và nhoò trang naà cô thắng giải. Tạp chí Time đã gọi cô là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2008.
Cô nói với AFP, “Thực sự là tôi sợ. Tôi không dũng cảm đặc biệt đâu. Có thể vì nỗi sợ đã không làm tôi tiến thêm. Tôi sợ cho cậu con trai 14 tuổi của tôi, cho dù bây giờ chính phủ chưa động tới con tôi.”
Trang blog của cô -- desdecuba.com/generationy/ -- được dịch ra hơn 12 thứ tiếng, một lần phải viết xin các công an theo dõi cổng khi chung cư của cô hãy cho các hàng xóm của cô thoải máí hơn, vì có mặt công an thì cư dân không thể buôn bán chợ đen được nữa, một việc đang nuôi sống nhiều cư dân quanh cô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.