Hôm nay,  

Lhq: Dân Số Tăng Quá Nhanh, Thế Giới Khó Xóa Nghèo

23/08/200900:00:00(Xem: 2206)

LHQ: Dân Số Tăng Quá Nhanh, Thế Giới Khó Xóa Nghèo

Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ (MDG) do Liên Hợp Quốc phát động giữa lúc tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới đang xảy ra dự định sẽ bị ảnh hưởng xấu hơn từ tăng dân số. Mục tiêu giảm dân số ở những vùng nghèo và đói khổ đến năm 2015 có nguy cơ không thể thực hiẹn được bởi gia tăng dân số hiện nay, đa phần tại các quốc gia đang phát triển.
Dân số thế giới sẽ lên đến 7 tỷ người vaà năm 2011, một năm sớm hơn dứ tính. Con số này được Cục Nghiên Cứu Dân Số thông báo vào tuần trước. Kể từ năm 1975, dân số cứ tăng đều khoảng 1 tỷ người mỗi 12 năm. Trong năm 199, dân số đạt ngạch 6 tỉ. Trong số đó, khoảng 95% tăng trưởng xảy ra ở các quốc gia đang phát triển. Được hỏi làm thế nào gia tăng dân số sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia trên thì MDG cho biết nhu cầu dịch vụ sẽ không có đủ để cung ứng cho những người này từ giáo dục đến y tế. Điều này có nghĩa là đầu tư xã hội cũng cần phải gia tăng theo chiều thuận nhưng hiện chỉ có rất ít cơ hội để cung ứng dịch vụ chất lượng đến những nơi cần thiết.


MDG mong muốn giảm 50% đói nghèo ở các vùng khổ cực, giáo dục căn bản, tăng quyền bình đẳng giới tính, giảm tỉ lệ tử suất đến 2/3, giảm tỉ lệ tử vong của các bà mẹ mang thai xuống 3/4, chống lại HIV/AIDS, sốt xuất huyết, và bảo đảm môi trường trong sạch ở cực bắc và nam bán cầu.
Một cuộc gặp gỡ đã xảy ra giữa 189 hội viên đại diện các nước vào Tháng 9 năm 2000 với lời hứa sẽ đạt các mục đích này vào năm 2015. Nhưng nguyện vọng này có nguy cơ không thành vì nhiều lý do bao gồm việc giảm thiểu cứu trợ đến các vùng đang phát triển và giới hạn bởi tình hình kinh tế hiện tại.
Trong một bản báo cáo chi tiết liên quan đến việc thực hành những điều khoản, Tổng Thư Ký Ban Ki-Moon nói rằng kinh tế và tài chính cũng như thực phẩm và năng lượng, biến đổi khí hậu đang là những mối đe dọa lớn thách thức việc phát triển xã hội trong những năm gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.