Hôm nay,  

Tt Karzai, Ứng Viên Đối Thủ Đều Nói Mình Đã Thắng Cử

22/08/200900:00:00(Xem: 2423)
TT Karzai, Ứng Viên Đối Thủ Đều Nói Mình Đã Thắng Cử
Afghanistan: 2 Lính Anh Chết Vì Xe Cán Mìn, 6 Taliban Bị Giết
KABUL  -    1 ngày sau khi cử tri Afghanistan đi bỏ phiếu bầu TT và HĐ Tỉnh, TT tại chức Hamid Karzai và cựu ngoại trưởng Abdullah đều tự đặt mình vào vị trí người thắng.
Kết quả kiểm phiếu sơ khởi không thể công bố trước ngày Thứ Ba 26-8. Việc kiểm phiếu tại từng phòng phiếu đã xong, nhưng tất cả phiếu phải gửi về ủy ban tuyển cử trung ương tại thủ đô.
Phe hậu thuẫn ứng viên Abdullah loan báo đang điều tra về các tố giác gian lận ở các tỉnh miền nam đuợc đoán trước là ông Karzai thắng.
Ông Abdullah tuyên bố với phóng viên AP "Tôi là người dẫn đầu tuy có gian lận tại 1 số nơi". Ông Abdullah cũng xác nhận đã chuẩn bị tranh vòng 2 nếu không ai chiếm trên 50% số phiếu.
Trong khi đó, phát ngôn viên ban vận động tranh cử của TT tại chức nói "Chúng tôi tin có hơn 50% phiếu, dựa trên các tìm hiểu ban đầu".

1 bài viết trên báo The Times of London kể rằng các viên chức 1 phòng phiếu gần thủ đô Kabul ghi nhận trên 5500 phiếu trong 1 giờ đầu mà thông tín viên của tờ Times đến vào lúc 8 giờ sáng không thấy ai bỏ phiếu.
Giới quan sát quốc tế đoán trước rằng cuộc bầu tử của Afghanistan là không toàn hảo, nhưng hi vọng dân chúng bản xứ sẽ chấp nhận kết quả là hợp thức, cũng là điều mong mỏi của TT Obama.
Chủ tịch ủy ban tuyển cử trung ương Daoud Ali Najafi cho hay văn phòng trung ương chỉ bắt đầu nhận kết quả kiểm phiếu sơ khởi từ sáng Thứ Sáu và hô hào các ứng cử viên kiên nhẫn, chờ các kiểm điểm qua đầy đủ tiến trình.
Tại sứ quán Hoa Kỳ, phát ngôn viên Fleur Cowan tuyên bố : chỉ ủy ban tuyển cử độc lập có thể công bố kết quả chính thức, mọi tin khác vào lúc này đều là phỏng đoán. Có lẽ kết quả chính thức sẽ chỉ có đuợc vào đầu Tháng Chín.
Trong vụ bạo động mới nhất, 2 binh sĩ Anh thiệt mạng khi xe cán mìn ở miền nam giữa lúc Bộ nội vụ Aghanistan loan báo cảnh sát bắn hạ 6 loạn quân trong 1 vụ công sở huyện thuộc tỉnh Kandahar bị tấn công.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.