Hôm nay,  

Thống Đốc Richardson Gặp 2 Nhà Ngoại Giao Bắc Hàn

20/08/200900:00:00(Xem: 1922)

Thống Đốc Richardson Gặp 2 Nhà Ngoại Giao Bắc Hàn; Nam Hàn: Hủy Bỏ Vụ Phóng Hoả Tiễn 8 Phút Trước Giờ Khai Hỏa

SEOUL  -     Nam Hàn đã bãi bỏ cuộc phóng hoả tiễn chỉ vài phút trước lúc khai hoả vì trục trặc kỹ thuật trong 1 chương trình không gian có thể chọc giận Bắc Hàn.
 Khoảng 4 tháng trước, hành động phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn, bất chấp các cảnh cáo của HĐ Bảo An đã bị lên án nghiêm khắc.
Pyongyang tuyên bố sẽ theo dõi sát phản ứng của thế giới tiếp theo vụ phóng hoả tiễn tại Nam Hàn.
Viên chức cao cấp Bộ khoa học Nam Hàn cho biết vụ phóng hoả tiễn dự định vào 5 giờ chiều Thứ Tư tại trung tâm không gian Naro bị hủy bỏ chỉ 8 phút trước giờ khai hoả. Hoả tiễn 2 tầng gọi bằng tên Naro đuợc chế tạo với sự trợ giúp của kỹ sư Nga. Vụ phóng bị bãi bỏ đã đuợc định phóng lên không gian vào ngày 30-7 và bị hoãn.
Nam Hàn định dùng hỏa tiễn để đưa vệ tinh lên quỹ đạo theo dõi khí quyển và đại dương. Từ năm 1992, Nam Hàn đã phóng vệ tinh bằng hoả tiễn ngoại quốc phóng từ căn cứ ngoài nuớc. Nam Hàn đang muốn là cường quốc không gian bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật.
Hồi Tháng Tư, Bắc Hàn dẫn trước với hoả tiễn 3 tầng mang vệ tinh lên không gian. Pyongyang mô tả vụ phóng ấy là thành công, nhưng không có bằng chứng vệ tinh đã đuợc đặt vào quỹ đạo.


Các viên chức Nam Hàn nói không thể so sánh các vụ phóng hoả tiễn khi mục đich của Nam Hàn là hoà bình và đuợc thực hiện công khai, trong sáng.
Ngoài ra, hôm Thứ Hai, Nam Hàn và Hoa Kỳ bắt đầu 1 cuộc tập trận giả bằng hệ thống máy điện toán hoàn toàn nhằm mục đích phòng vệ, nhưng Bắc Hàn lên án là gây căng thẳng.
Các liên lạc nam-bắc đã căng thẳng kể từ ngày TT Lee Myung-bak cầm quyền. Nhưng, Pyongyang đã tỏ dấu hiệu hoà dịu qua hành động trả tự do 1 công dân Nam Hàn và định tái lập các dự án liên doanh về chế xuất và du lịch.
Ngoài ra, lãnh tụ Kim đã gửi thư phân ưu đến gia đình cựu TT Kim Dae-jung. Nhà lãnh đạo chủ trương hoà giải đã qua đời hôm Thứ Ba từng bắt tay lãnh tụ Kim năm 2000.
Dân biểu Park Jie-won, cựu phụ tá của TT Kim, cho hay Bắc Hàn muốn gửi 1 phái đoàn viếng linh cữu cựu TT Kim.
Mặt khác, thống đốc New Mexico Bill Richardson gặp 2 nhà ngoại giao Bắc Hàn tại Santa Fe theo yêu cầu của Bắc Hàn.  Văn phòng thống đốc đã khẳng định rằng ông Richardson không là đại diện của TT Obama trong cuộc tiếp xúc hôm Thứ Tư với 2 viên chức trong đoàn đại diện Bắc Hàn tại LHQ.
Ông Richardson là ĐS Hoa Kỳ tại LHQ thời Clinton từng thực hiện các sứ mạng ngoại giao đặc biệt từ Cuba đến Sudan và Pyongyang trong thập niên 1990.  Khi là dân biểu trong thập niên 1990, ông Richardson đi Pyongyang để vận động trả tự do công dân Hoa Kỳ bị Bắc Hàn bắt giữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.