Hôm nay,  

Cựu Tt Dae-jung Chết

19/08/200900:00:00(Xem: 2448)
Cựu TT Dae-jung Chết
SEOUL  -      Nam Hàn đã mất nhà lãnh đạo chủ trương hoà bình và dân chủ - cựu TT Kim Dae-jung từ trần trong bệnh viện Seoul hôm Thứ Ba sau nhiều tuần lễ chống chỏi bệnh lao phổi, hưởng thọ 85 tuổi.
Ông Kim Dae-jung là vị nguyên thủ đã vận động hoà giải đến cùng với chủ trương "con dường sáng" và được tặng thưởng giải Nobel Hoà Bình - năm 2000, ông bắt tay lãnh tụ Kim của chế độ Pyongyang. Mới hồi đầu năm nay, cựu TT Kim tuyên bố "Miền Nam và Miền Bắc chưa từng hết sợ hãi và đối đầu nhau từ nửa thế kỷ, dù chỉ là 1 ngày - khi chúng ta hợp tác, toàn thể dân Hàn sẽ thụ hưởng hoà bình và thịnh vượng". Một phần dư luận gọi ông là chính khách cấp tiến khuynh tả đã viện trợ chế độ toàn trị miền bắc hàng trăm triệu MK.

Tiết lộ về viện trợ ngầm trước ngày họp thượng đỉnh năm 2000 làm giảm uy tín của ông Kim, và ông giải thích viện trợ là cách để khuyến khích hoà bình. Phe hậu thuẫn lên tiếng ca ngợi cựu TT Kim là người vận động không mệt mỏi của dân chủ suốt từ những năm đầu của chính quyền độc tài quân sự cho đến lúc chuyển hoá thành dân chủ toàn phần.
TT Lee Myung-bak là đối thủ bảo thủ, đánh giá cố TT Kim là nhà lãnh đạo lớn, với các thành quả dân chủ hoá và hoà giải với miền bắc sẽ đuợc ghi nhớ mãi.
Cựu TT Kim là người đã thoát qua 5 lần mưu sát và đã trải qua tù tội, đánh đập, thậm chí sống lưu vong, gồm 1 lần bị nhân viên tình báo Nam Hàn bắt cóc và cầm giữ trong khách sạn Tokyo năm 1973.
Ông đăc cử TT năm 1997, sau 40 năm hoạt động đối lập. TT Obama đã chuyển lời phân ưu và ca ngợi nhà lãnh đạo quá cố là người đã hi sinh vì tự do và dân chủ, sẽ không bao giờ bị quên lãng.
Ông Kim ra đời trong 1 gia đình nông dân ở tỉnh Nam Jeolla vào lúc thực dân Nhật còn đang chiếm đóng. Chương trình tang lễ sẽ đuợc công bố vào ngày Thứ Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.